Thời sự Quốc tế

Bất chấp Trung Quốc xua đuổi, tàu khu trục Mỹ lại hoạt động trên Biển Đông

16/07/2022, 11:59

Ngày 16/7, tàu khu trục của Hải quân Mỹ tiếp tục di chuyển gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.

Hãng tin Reuters cho biết, tàu khu trục USS Benfold tiếp tục hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam dù cách đây vài ngày con tàu này bị quân đội Trung Quốc xua đuổi khi di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Trong thông báo, Hải quân Mỹ cho biết: “Ngày 16/7, tàu khu trục USS Benfold đã thực thi quyền và tự do hàng hải ở khu vực gần Trường Sa trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

img

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold của Hải quân Mỹ. Ảnh - Reuters

Trung Quốc hiện chưa có phản ứng về động thái trên của Mỹ nhưng Bắc Kinh luôn cáo buộc Mỹ cố tình kích động căng thẳng trong khu vực.

Cách đây 2 ngày khi tàu khu trục Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, Chiến khu Nam bộ thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã tổ chức lực lượng trên biển và trên không để theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi tàu thuyền Mỹ đồng thời công bố một số hình ảnh được chụp từ tàu khu trục Xianning của Trung Quốc nhìn sang tàu Benfold.

Về phía Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhiều lần nói rõ quan điểm của Việt Nam liên quan tới những diễn biến như trên ở Biển Đông.

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp khác trên các vùng biển của Việt Nam được xác lập trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển đó đều vô giá trị và không được công nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.