Pháp đình

Bắt đầu 2 ngày xét xử cựu Phó tổng cục trưởng Tình báo nhận hối lộ

05/11/2021, 09:13

TAND TP Hà Nội đang xét xử vụ cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ "Nhôm".

Sáng nay (5/11) TAND TP Hà Nội bắt đầu mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh về tội "Nhận hối lộ", Phan Văn Anh Vũ về tội "Đưa hối lộ" và Hồ Hữu Hoà về tội "Môi giới hối lộ".

Phiên toà dự kiến diễn ra trong ngày 5 và ngày 6/11, do thẩm phán Nguyễn Xuân Vân làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng và ông Nguyễn Thanh Lâm.

img

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ ( tức Vũ "Nhôm").

Theo cáo trạng, vào năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bắt đầu bị điều tra do liên quan đến vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước" và vụ án "Vi phạm về đất đai" tại Đà Nẵng.

Do có quen biết với Hồ Hữu Hòa (hành nghề tư vấn phong thủy và tâm linh), Vũ nhờ Hòa có biết ông Nguyễn Duy Linh (lúc đó đang là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) để kết nối giúp đỡ.

Để được ông Linh ủng hộ, Vũ đã đưa 5 tỉ đồng rồi nhờ Hòa chuyển đến ông Linh vào ngày 16/8/2017. Trong thời gian sau đó, theo lời khai của Vũ và những người liên quan, Vũ nhiều lần chuyển thêm quà đến cho ông Linh.

Đến khoảng ngày 17, 18/12/2017, ông Linh gọi điện thoại cho Vũ qua ứng dụng Viber dặn: "nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian, càng xa càng tốt… cố gắng qua châu Âu...".

Đến ngày 20/12, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

Nhận lời khuyên của ông Linh, chiều ngày 20/12/2017 (ngày ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ), Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn. Vũ di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh sang Campuchia. Ngày 22/12, Vũ dùng hộ chiếu này mua vé máy bay từ Campuchia đi Singapore.

Đến ngày 27/12/2017, Vũ bị cơ quan chức năng của Singapore bắt giữ. Đến ngày 4/1/2018, Vũ được đưa về Việt Nam và bị điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án với mức án tổng cộng lên tới 65 năm tù (tổng hợp hình phạt là 30 năm tù).

Tài liệu điều tra khẳng định sau khi bị bắt giam, từ ngày 7/4/2018 đến 17/7/2018, Vũ đã viết 6 bản tự khai và có 6 lời khai thể hiện Vũ đã thông qua Hòa và những người quen đưa cho ông Linh 4 lần tiền: lần 1 là 500.000 đôla Mỹ (ông Linh không thừa nhận); lần 2 là 5 tỉ đồng; lần 3 là 1 triệu đôla Mỹ; lần 4 đưa 1 triệu đôla Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi bị xét xử tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", Vũ vẫn thừa nhận lời khai nhưng thay đổi việc khai đưa tiền cho ông Linh sang đưa xì gà và các hộp quà, nấm linh chi…

Từ ngày 17/7/2020 đến nay, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng chỉ gửi quà 2 lần gồm xì gà cho ông Linh.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ không hợp tác với cơ quan điều tra, phủ nhận toàn bộ lời khai trước đây và cho rằng bị điều tra viên xúi giục, hướng dẫn… Tuy nhiên, đến nay kết luận điều tra cho rằng không có bằng chứng gì về việc Vũ bị xúi giục, bị phạm nhân khác đánh đập.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Duy Linh là cán bộ cấp cao trong ngành công an, được đào tạo cơ bản và có trình độ hiểu biết pháp luật.

Nguyễn Duy Linh biết Phan Văn Anh Vũ đang bị Cơ quan An ninh điều tra triệu tập làm việc, các phương tiện truyền thông liên tục đăng tin về sai phạm liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh được tham dự cuộc họp của lãnh đạo Tổng cục Tình báo để cho ý kiến xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ.

Khi Nguyễn Hữu Hòa đặt vấn đề cho Vũ giao tiếp trực tiếp qua điện thoại với Linh, bị can Linh đã đồng ý, sau đó nhiều lần nói chuyện điện thoại với Vũ. Tại cơ quan điều tra, trước ngày 14/10/2020, bị can Linh không thừa nhận quen biết, liên lạc cũng như nhận quà, tiền từ Phan Văn Anh Vũ.

Sau khi cơ quan điều tra sử dụng chứng cứ thu thập được để chứng minh thì bị can Linh mới thừa nhận thông qua Hồ Hữu Hòa nói chuyện điện thoại với Vũ nhưng chỉ để "chia sẻ, động viên Vũ."

Bị can Linh thừa nhận đã chỉ đạo Hoàng Nam Trung đi nhận quà của Phan Văn Anh Vũ là rượu, xì gà nhưng không biết giá trị và nhãn hiệu gì.

Cơ quan điều tra kết luận hành vi của Nguyễn Duy Linh đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ" được quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.