Giao thông

Bắt đầu bay thử nghiệm đường bay "vàng" qua Lào, Campuchia

28/08/2014, 19:16

Cục Hàng không VN vừa có công văn gửi Vietnam Airlines và Vietjet Air về việc thử nghiệm đường hàng không thẳng tuyến Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua lãnh thổ Lào và Campuchia.

Việc bay thử nghiệm sẽ được tiến hành bay bằng Hệ thống buồng lái giả định
Việc bay thử nghiệm sẽ được tiến hành bay bằng Hệ thống buồng lái giả định

Cục HKVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào và Campuchia, Cục HKVN đã đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Cục HKVN (Phòng Quản lý hoạt động bay) lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM) đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia. 

 

Ngay ngày mai, Vietnam Airlines sẽ bay thử nghiệm trong buồng lái giả định cho các loại tàu bay A321 và B777, Vietjet Air bay thử nghiệm SIM cho loại tàu bay A320. Thời gian bay thử nghiệm SIM từ ngày 29/8 – 3/9/2014.

Cục HKVN yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet Air hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá, thông báo kết quả về Cục HKVN trước ngày 5/9/2014.

Theo các chuyên gia, với các thông số đầu vào chuẩn xác, kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định có thể cho kết quả chuẩn xác tới 99% so với bay thực tế. Hiện nay, phía Cục Hàng không VN và Vietnam Airlines cho rằng đường bay qua không phận Lào, Campuchia sẽ rút ngắn được từ 5-7 phút bay so với đường bay hiện nay, trong khi đó, một số ý kiến chuyên gia, trong đó có ý kiến của ông Trần Đình Bá cho rằng đường bay mới sẽ rút ngắn được tới 26 phút bay. 

Để chấm dứt các tranh luận về vấn đề này kéo dài nhiều năm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết phải bắt tay làm mới ra việc, không thể ngồi bàn mãi. Nếu thành công thì doanh nghiệp, người dân được lợi. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rốt ráo triển khai việc bay thử nghiệm đường bay này. Cục Hàng không VN cho biết thông thường chỉ cần bay trên buồng lái giả định có thể cho các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay... tuy nhiên với trường hợp này, có thể phải bay thử nghiệm thực tế.

Thu Phương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.