Xã hội

Bắt đầu phong trào không phục vụ người Trung Quốc

12/05/2014, 01:46

Một số chủ khách sạn, nhà hàng cho biết đã từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Hành động này lập tức nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng mạng.

Một khách sạn ở Nha Trang đã treo biển không phục vụ người Trung Quốc. Thông tin này được báo điện tử Dân Việt đăng tải và lập tức hàng loạt báo mạng, các trang mạng xã hội khác lấy lại. Rất nhiều ý kiến ủng hộ cách xử xự này của ông chủ khách sạn trẻ tuổi.

Thông báo từ chối khách Trung Quốc được dán tại một khách sạn 3 sao ở Nha Trang
Thông báo từ chối khách Trung Quốc được dán tại một khách sạn 3 sao ở Nha Trang

Chỉ có người Trung Quốc mới tác động hiệu quả lên Chính phủ của họ

Theo báo Dân Việt, lý do người giám đốc điều hành khách sạn 3 sao tại Nha Trang từ chối phục vụ khách Tàu là vì quá bức xúc trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam.

 “Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi Chính phủ của các bạn đưa giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”, anh này đã cho đặt tấm biển báo như vậy trước cửa khách sạn và từ chối một đoàn khách Trung Quốc đi khảo sát đặt tour cho hè này. 

“Trong suốt 5 năm du học, em có rất nhiều người bạn là người Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc), gia đình vợ em cũng gốc Hoa, em biết hành động của em sẽ làm họ chạnh lòng nhưng em cũng biết là họ hiểu em và ủng hộ em. Em mong có nhiều người Trung Quốc biết những hành động, phản ứng của em cũng như của các bạn khác. Chỉ có người Trung Quốc mới tác động hiệu quả lên Chính phủ của họ. Em nghĩ vậy!” – Giám đốc khách sạn  tâm sự.

Cũng tại Nha Trang, theo Dân Việt, một chủ quán giải khát thường phục vụ du khách nước ngoài ở Nha Trang cũng đã đặt thông báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh trên bàn khách với nội dung: “Không phục vụ người Trung Quốc cho đến khi Chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Tâm sự về hành động này, cô chủ trẻ cho rằng đây là hành động vừa sức mình trong tình hình hiện nay.

Một quán cafe tại Nha Trang cũng đã xuất hiện bảng thông báo không phục vụ người Trung Quốc bằng 3 thứ tiếng
Một quán cafe tại Nha Trang cũng đã xuất hiện bảng thông báo không phục vụ người Trung Quốc bằng 3 thứ tiếng

Chúng ta chỉ tiếp đón và làm ăn với bè bạn

Sau khi dán thông báo và chia sẻ trên Facebook, hai bạn trẻ này đều đã nhận được nhiều phản hồi. “Nhiều bạn thân hiểu em, họ cũng lo cho khách sạn em sẽ bị giảm lượng khách nhưng vẫn tán thành và cho biết sẽ thực hiện như vậy tại cơ sở kinh doanh của mình rồi gửi hình cho em xem. Nhưng một số người thì cho rằng em nông cạn, gọi em là “lãnh đạo trẻ trâu”...” – chủ khách sạn tâm sự.

Trên nhiều trang diễn đàn, hành động này của các chủ quán ở Nha Trang đã gây hiệu ứng mạnh. Không ít người cho rằng, trong khi thương lái Trung Quốc vẫn vơ vét nông sản, tạo sốt ảo khiến nông dân kiệt quệ, trên biển Đông thì chúng xua tàu, máy bay tiêm kích sang xâm phạm, người Việt phải làm điều gì đó trước khi Chính phủ có những động thái quyết liệt hơn. Chị Lâm Anh, Công ty TEQUIN nói, không phải tất cả người Trung Quốc đều ủng hộ hành động của Chính phủ của họ, nhưng cần phải để Trung Quốc thấy rõ, nếu họ ngang ngược, bất chấp tất cả để xâm phạm chủ quyền Việt Nam, công dân nước họ sẽ bị tẩy chay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nơi đâu có cộng đồng người Việt sinh sống. Chúng ta chỉ tiếp đón và làm ăn với bạn bè, chị Lâm Anh nói. 

Anh Minh Lê (nick Minh Le) lại cho rằng Trung Quốc lại tiếp tục leo thang trên biển Đông, chúng ta phải gì đó trước khi quá muộn. Tôi sẽ vận động tất cả bạn bè không dùng hàng Trung Quốc, ngừng giao dịch với đối tác Trung Quốc và hiệu quả nhất là không phục vụ khách hàng Trung Quốc. 

Nhiều bạn trẻ khác hy vọng phong trào không phục vụ khách Trung Quốc sẽ nhanh chóng được nhân rộng ra toàn quốc. 

Lê Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.