Giao thông

Bắt đầu thi tuyển Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp

22/11/2014, 10:31

Sáng nay, 6 thí sinh đã bước vào kỳ thi tuyển Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT). Một thí sinh đã xin rút vào phút chót vì lý do sức khỏe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi khai mạc kỳ thi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi khai mạc kỳ thi.

Thí sinh xin rút vào phút chót là ông Đỗ Thái Hưng (SN 1969), hiện là Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi khai mạc kỳ thi sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp là chức danh hết sức quan trọng. Hiện Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu ngành, trong đó 3 trụ cột chính gồm: tái cơ cấu vận tải, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Bộ trưởng tin tưởng kỳ thi sẽ chọn ra được một Vụ trưởng có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và năng động, linh hoạt trong công việc để tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng thể chế chính sách quản lý doanh nghiệp và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành, thúc đẩy quá trình CPH doanh nghiệp nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, Vụ trưởng phải có tinh thần quyết liệt đổi mới, đấu tranh chống thất thoát, tham nhũng đến cùng, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng tăng hoa cho 6 thí sinh tham dự kỳ thi.
Bộ trưởng tặng hoa cho 6 thí sinh tham dự kỳ thi

Bộ trưởng cho rằng, việc tham gia kỳ thi này là một cơ hội để các thí sinh hệ thống lại kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn.

“Những người tham gia kỳ thi sẽ có một cơ hội để sát hạch lại chính bản thân mình và là một sự trải nghiệm thú vị. Cuộc thi chỉ chọn ra một Vụ trưởng nhưng về chuyên môn, nghiệp vụ thì Bộ GTVT đã có được 6 Vụ trưởng” - Bộ trưởng cho biết.

“Một số người hỏi, sau khi CPH xong thì Vụ Quản lý doanh nghiệp có còn không. Đây là Vụ Quản lý doanh nghiệp chứ không phải là Vụ Quản lý doanh nghiệp nhà nước. Quản lý doanh nghiệp là phải quản lý tất cả các doanh nghiệp của ngành GTVT, bao gồm cả các thành phần kinh tế khác. Bên cạnh đó phải lo kiểm tra, kiểm soát.

Chẳng hạn như việc giá xăng giảm mà giá cước vận tải chưa giảm xảy ra thời gian qua thì vai trò của Vụ Vận tải, Vụ Tài chính ở đâu. Vai trò giám sát và xây dựng các thể chế chính sách đối với các doanh nghiệp là ở đâu nếu không phải là của Vụ Quản lý doanh nghiệp” – Bộ trưởng phát biểu.

Vụ Quản lý doanh nghiệp được coi là một đơn vị quan trọng của Bộ GTVT có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

Một vai trò nổi bật của Vụ Quản lý doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại là công tác đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, trong đó công tác cổ phần hóa doanh nghiệp đang được đẩy mạnh...

Tham dự kỳ thi có 2 Vụ phó Vụ Quản lý doanh nghiệp gồm: Ông Trần Mạnh Hùng và ông Vũ Anh Minh. Các thí sinh còn lại gồm một số lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành gồm: ông Nguyễn Đình Chung, Thành viên chuyên trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Ông Đỗ Quốc Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 8 (Cienco 8 - CTCP); Ông Vũ Cao Đàm, Người đại diện phần vốn nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cienco 8 – CTCP. Và bà Lê Thị Nhuận, Kế toán trưởng Tổng công ty Đường sắt VN.

Kỳ thi được truyền trực tiếp qua màn hành để người nhà thí sinh và báo chí có thể theo dõi.
Kỳ thi được truyền trực tiếp qua màn hành để người nhà thí sinh và báo chí có thể theo dõi

Kỳ thi sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 22/11 đến 24/11. Các thí sinh sẽ phải xây dựng đề án về chương trình hành động của mình theo nội dung yêu cầu và bảo vệ đề án trước Ban giám khảo.

Ban Giám khảo kỳ thi tuyển gồm 15 thành viên do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng Ban.

Theo Bộ GTVT, việc tổ chức các đợt thi tuyển các chức danh Vụ trưởng nhằm thực hiện đổi mới công tác tuyển chọn cán bộ theo Kết luận Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020.

Việc thi tuyển này cũng nhằm đánh giá lựa chọn cán bộ thông qua cơ chế thi tuyển, sát hạch hằng năm đối với cán bộ từ cấp cục, vụ và tương đương trở xuống theo phương châm làm cái gì thi cái đó như Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đây là kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng lần thứ 5 do Bộ GTVT tổ chức. Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức thành công các kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng Vụ ATGT và Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa VN.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.