Hỏi - Đáp

Bật đèn khẩn cấp là được dừng đỗ trên đường có biển cấm?

21/05/2020, 05:52

Trên các tuyến đường cấm dừng đỗ, các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ khi có sự cố hư hỏng xe và phải bật đèn khẩn cấp.

img
TTGT xử phạt một trường hợp đỗ xe sai quy định

Hỏi: Hàng ngày, tham gia giao thông trên đường tôi thấy nhiều tuyến đường có biển cấm các phương tiện dừng, đỗ. Tuy nhiên, thực tế có nhiều xe ô tô vẫn dừng, đỗ thành hàng và bật đèn khẩn cấp, gây cản trở giao thông. Xin hỏi, trường hợp lợi dụng việc bật đèn khẩn cấp để đỗ xe trên tuyến đường cấm dừng, đỗ thì bị xử lý như thế nào?

Trần Tuấn Anh (Phường NghĩaTân, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có hệ thống biển báo. Người điều khiển phương tiện khi dừng, đỗ xe trên đường bộ và trên đường phố phải tuân thủ các quy định tại Luật GTĐB, không được để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định; nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ xe.

Trường hợp các phương tiện khi tham gia giao thông gặp sự cố kỹ thuật, phải dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ và bật đèn khẩn cấp; người điều khiển phương tiện cần nhanh chóng liên lạc với các đơn vị cứu hộ tiến hành di chuyển phương tiện đến vị trí thích hợp, tránh gây ùn, tắc giao thông.

Như vậy, trên các tuyến đường cấm dừng đỗ, các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ khi có sự cố hư hỏng xe và phải bật đèn khẩn cấp. Đồng thời, cũng phải nhanh chóng báo cho đơn vị cứu hộ di chuyển xe đi.

Còn trường hợp các phương tiện mặc dù không bị sự cố kỹ thuật nhưng vẫn lợi dụng bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ là vi phạm Nghị định số 100. Lực lượng chức năng khi phát hiện vi phạm này sẽ phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng với hành vi đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.