Hỏi - Đáp

Bật đèn pha trường hợp nào thì bị xử phạt?

18/05/2020, 06:44

Luật GTĐB nghiêm cấm người điều khiển xe cơ giới sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Mới đây, tôi đang điều khiển ô tô đi trên QL21B thì bị CSGT tuýt còi dừng xe, dù tôi chạy đúng tốc độ, đi đúng làn làn đường. Sau đó, CSGT thông báo tôi vi phạm lỗi bật đèn chiếu xa. Vậy xin hỏi, việc CSGT lập biên bản có đúng không?

Trần Văn Toản (Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, một trong những điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới là phải có đủ đèn chiếu sáng xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt).

Đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa.

Chế độ đèn này sử dụng khi đi đường trường, cao tốc nhưng nhiều người do không hiểu biết hoặc do cố tình muốn gây chú ý nên đã sử dụng sai trong nội thành gây lóa mắt, mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.

Luật GTĐB nghiêm cấm người điều khiển xe cơ giới sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời, xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Với tình huống nêu trên, có khả năng bạn đã bật đèn chiếu xa khi gặp xe khác đi ngược chiều nhưng bạn không để ý. Việc bật đèn pha như vậy gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông chiều ngược lại, nguy cơ xảy ra TNGT. Theo đó, việc CSGT dừng xe của bạn lập biên bản là đúng với quy định.

Với lỗi vi phạm trên, bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.