Hỏi - Đáp

Bật đèn xe thế nào để tránh bị phạt?

Nếu bạn chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường thì phải bật đèn xe trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Vừa qua tôi bị CSGT thổi phạt với lỗi không bật đèn xe đúng giờ quy định. Tôi có tranh luận là chưa cảm thấy trời tối để cần bật đèn xe, nhưng CSGT nói có quy định về thời gian phải bật đèn xe. Xin hỏi, CSGT nói thế có đúng không? Nếu có quy định về thời gian bật đèn xe thì đó là quy định nào, mức phạt ra sao?

Nguyễn Tú An (Gia Lâm, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 100, ô tô, xe máy khi tham gia giao thông phải có đủ đèn chiếu sáng và bắt buộc phải bật đèn xe lên theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại những thời điểm sau đây người tham gia giao thông bắt buộc phải bật đèn xe với ô tô, xe máy: Khi chạy trong hầm đường bộ (không cần biết là mấy giờ); Khi chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; Khi chạy xe trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong điều kiện thời tiết bình thường.

Như vậy, việc CSGT nói có thời gian quy định bật đèn xe là đúng. Bởi nếu bạn chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, thì phải bật đèn xe trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau.

Với lỗi không bật đèn trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, hoặc lỗi chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn không bật đèn chiếu sáng, nếu bạn đi xe máy sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng; đi ô tô bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng.

Với lỗi điều khiển xe chạy trong hầm đường bộ không bật đèn chiếu sáng gần, nếu là tài xế ô tô bạn sẽ bị phạt 800.000 - 1 triệu đồng; đi xe máy bị phạt 400.000 - 600.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.