Hồ sơ tài liệu

Bất đồng giải quyết khủng hoảng Yemen

03/04/2015, 06:51

Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi đã rời Aden sang Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

yemen
Ảnh minh họa.

Hôm qua, bất chấp các cuộc không kích của liên quân Arab, phiến quân Hồi giáo Houthi đã tiến sâu vào trung tâm Aden - thành phố miền Nam Yemen. Các tay súng Houthi được trang bị xe tăng và thiết giáp đã tấn công và chiếm được quận Khor Maksar - nơi tập trung nhiều cơ quan của LHQ và lãnh sự, theo AFP. Cùng ngày, các phần tử Al Qaeda đã tấn công một nhà tù ở tỉnh Hadramawt, Đông Nam Yemen và giải cứu hơn 300 tù nhân, trong đó có một thủ lĩnh của tổ chức này, theo AP.

Hai tuần trước, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi đã rời Aden sang Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Hiện đang có sự bất đồng giữa Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Nga liên quan tới giải quyết tình hình khủng hoảng tại Yemen. Nga không ủng hộ việc áp đặt trừng phạt lên phiến quân Houthi mà đề xuất các sửa đổi, theo đó mở rộng phạm vi cấm vận đối với tất cả các bên trong cuộc xung đột, bao gồm cả lực lượng của Tổng thống Hadi.

Nga cũng đề nghị lập một danh sách các thủ lĩnh phe đối lập để xem xét liệt vào diện cấm đi lại và đóng băng tài sản. Trong khi đó, GCC muốn thúc đẩy một lệnh cấm vận vũ khí cùng các trừng phạt nhằm vào lực lượng Houthi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.