Thị trường

Bất động sản 2015 sẽ có nhiều doanh nghiệp hấp hối

23/02/2015, 09:11

Năm 2015 sẽ diễn ra tình trạng đầu tư trên xác các dự án chết, giống như kinh doanh kiểu mì ăn liền?

DC-7863d
Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất lành

Hiện nay, Tp. HCM có hơn 900 dự án bất động sản “bất động”, trong đó đã rút giấy phép 200 dự án, khoảng 700 dự án khác đang “đắp mền” hay “đắp chiếu”. Và chỉ khoảng 40 dự án là hoạt động tốt - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực chia sẻ thông tin này trong một bài viết trên trang vneconomy.vn. 

Theo ông Đực, hơn 40 dự án bán tốt, hàng tồn kho giảm, nhưng hàng trăm dự án đắp mền có giá trị vay hàng trăm ngàn tỷ đồng, phải vốn hoá lãi vay nên giá trị tồn kho tăng hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm. Như vậy, số căn hộ tồn kho giảm nhưng giá trị tồn kho có khi lại tăng. Mầm móng phá sản doanh nghiệp, vỡ nợ là từ đây.

Là một nhà kinh doanh bất động sản, ông Đực nhìn nhận năm 2015 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bị tác động bởi các yếu tố: Gói 30.000 tỷ đồng đã được cởi mở hơn cho người dân dễ vay mua nhà thương mại dưới 1,05 tỷ đồng/căn; Điều kiện thông thoáng cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam; Đầu tư bất động sản sẽ khó khăn hơn do quy định về ký quỹ và bảo lãnh.

Tuy nhiên, Nghị quyết 43/2014 của Chính phủ giảm 40% thời gian thực hiện thủ đầu đầu tư dự án, theo ông Đực là không thành công. Thủ tục xây dựng vẫn khó khăn do Luật Xây dựng có tính quản lý quá chặt có hiệu lực.Khi đó thị trường bất động sản sẽ xảy ra các tình huống: Thứ nhất, các căn hộ nhỏ sẽ lên ngôi, hàng loạt căn hộ 50-60m2 sẽ ra đời, nhất là Luật Nhà ở mới đã không quy định diện tích căn hộ tối thiểu phải là 45m2 như trước đây, cho nên sẽ xuất hiện các căn hộ 30m2. Mức độ cạnh tranh trong thị trường căn hộ nhỏ sẽ sôi động và khốc liệt hơn.

Thứ hai, nhiều doanh nghiệp sẽ phải bán dự án hoặc bán cả doanh nghiệp. Sôi động việc mua bán các dự án “chết có thể cứu”, vì đầu tư nhanh - gọn - bán liền - lãi liền. Tôi cho đây là một cái chết “mềm mại”. Nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận cái chết này để trả lãi vay ngân hàng, để thoát ra khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp ra đi trong tức tưởi trắng tay để thoát khỏi đống nợ xấu. Còn nếu doanh nghiệp vì lý do nào đó không muốn hoặc không thể chuyển nhượng dự án như sản phẩm không phù hợp thì phải chấp nhận một “cái chết thảm khốc”, điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Chẳng những doanh nghiệp mất tài sản mà nhiều người đã lỡ mua sản phẩm, các nhà thầu thi công cũng không thu hồi được nợ, ngân hàng ôm nợ xấu với giá trị cao hơn thực tế. Kéo theo đó là những hệ quả pháp lý như kiện tụng, tranh chấp, hoặc thậm chí là hình sự.

Thứ ba, sẽ không có nhiều dự án mới trong năm 2015. Bởi như quy định về thực hiện dự án đầu tư hiện nay không những không giảm mà còn ràng buộc thêm nhiều điều kiện và thủ tục phức tạp hơn. Điển hình là Luật Xây dựng và Luật Kinh doanh bất động sản, quy định về khởi công xây dựng, ký quỹ và bảo lãnh ngân hàng gây bất lợi cho doanh nghiệp, làm tăng thủ tục hành chính, tăng chi phí đầu tư, kéo theo tăng giá bán căn hộ.

Do đó, những nhà đầu tư sẽ chỉ đi tìm những dự án cũ để mua lại, sau đó tiếp tục xây dựng và bán hàng để thu lại tiền một cách nhanh chóng, chứ không ai khai thác thêm dự án mới rồi đợi 5 - 7 năm sau mới xây để bán. Cho nên tôi cho rằng năm 2015 sẽ diễn ra tình trạng đầu tư trên xác các dự án chết, giống như kinh doanh kiểu “mì ăn liền”, không ai khai khẩn trồng cao su.

Thứ tư, đã và sẽ xuất hiện các siêu đại gia bất động sản đầu tư siêu dự án. Ví dụ như ở Tp. HCM hiện nay đã xuất hiện Vingroup đầu tư một dự án rất lớn ở Tân Cảng, hay Đại Quang Minh, Hà Đô…

Đó là những siêu đại gia có nguồn vốn rất lớn và siêu thế lực, họ có khả năng làm thủ tục rất nhanh, sẽ tung ra thị trường những sản phẩm có mức giá tốt, vị trí tốt và thu được nhiều lợi nhuận. Đồng thời, những dự án nào ở gần, có giá bán tương đồng sẽ có nguy cơ chết vì không cạnh tranh được. Hiện nay đã có nhiều dự án hấp hối và sự xuất hiện của các siêu đại gia này sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp chết một cách nhanh chóng hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.