Góc nhìn

Bất động sản bùng nổ khiến triệu phú Canada tăng vọt

27/10/2018, 09:55

Sự thịnh vượng của thị trường nhà đất đã bất đắc dĩ dẫn đến sự bùng nổ số lượng triệu phú ở Canada...

13

Một căn nhà đắt tiền, xa xỉ ở Vancouver, Canada

Tăng hơn một nửa triệu phú trong 5 năm tới

Hãng tin CBC ngày 25/10 dẫn một báo cáo mới nhất về sự thịnh vượng của ngân hàng nổi tiếng Thụy Sĩ Credit Suisse cho hay, số lượng triệu phú ở Canada sẽ tăng 54% trong vòng 5 năm tới.

Canada hiện có mức độ tăng trưởng số lượng các triệu phú USD nhanh thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Nga và cao hơn so với tại nhiều quốc gia phát triển khác, trong đó có Mỹ (tăng 18% trong 5 năm tới).

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng: “Số lượng triệu phú của một quốc gia và xu hướng của nó theo thời gian thường được xem như một chỉ số biểu thị “sức khỏe nền kinh tế” của quốc gia đó và khả năng tạo ra cơ hội và thịnh vượng chung cho toàn xã hội”.

Ngân hàng Credit Suisse đã sử dụng các số liệu liên quan tài sản tài chính và phi tài chính như quyền sở hữu nhà và các chỉ số kinh tế như GDP (tổng sản phẩm quốc nội) và lạm phát từ cơ sở dữ liệu triển vọng kinh tế quốc tế mới nhất (của IMF) để đưa ra đánh giá và dự báo nói trên.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá nhà đất ở Canada tăng cao sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tài sản các gia đình tại quốc gia Bắc Mỹ, mặc dù gần đây đã có sự hạ nhiệt trên thị trường bất động sản.

Jim Davies, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Western và cũng chính là tác giả của kết quả đánh giá và dự báo nêu trên cho biết: “Một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng số lượng triệu phú là sự bùng nổ và sinh sôi của thị trường nhà đất Canada. Thị trường này không có dấu hiệu sẽ sụp đổ, ít nhất trong vòng 5 năm tới”.

Số liệu do Hiệp hội Bất động sản Canada công bố đầu tuần này cho thấy, doanh số bán nhà tháng 9 đã giảm gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trung bình của mỗi ngôi nhà được bán trong tháng trước lại tăng 0,2% so với một năm trước đây.

G.S Davies cũng chỉ ra rằng, có tới hơn 46% người Canada có tài sản từ 100.000 - 1 triệu USD. Đây là một lý do khác khiến ông dự báo mức gia tăng lớn các triệu phú ở Canada trong 5 năm tới.

Chuyên gia này cho rằng, các số liệu được báo cáo là tính theo đồng USD và dựa trên tỷ giá hối đoái dự báo của IMF, mà theo đó đồng đô la Canada (CAD) sẽ tăng 11,4% so với đồng USD vào năm 2023. Do đó, một người sở hữu khoảng 1,3 triệu CAD sẽ trở thành triệu phú USD.

Mức độ thịnh vượng ở Canada đồng đều hơn Hoa Kỳ

Báo cáo của Ngân hàng Credit Suisse cũng cho biết, sự giàu có của mỗi người trưởng thành ở Canada tăng trung bình 5,4%/năm trong 18 năm qua. Tài sản trung bình của mỗi người lớn Canada trong năm 2018 là 288.260 USD, thấp hơn gần 30% so với mức tài sản trung bình của mỗi người trưởng thành Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lượng phân bổ của cải ở Canada đồng đều hơn so với Mỹ. Điều này thể hiện ở chỉ số giàu có trung bình ở hai quốc gia có chung đường biên giới ở châu Mỹ. Tại Canada, mức giàu có trung bình là 106.340 USD, trong khi tại Mỹ, mức này ở ngưỡng 61.670 USD.

Nhìn chung, với 1,3 triệu triệu phú, chiếm khoảng 3% tổng số triệu phú trên thế giới, Canada xếp thứ 8 trong danh sách các quốc gia có nhiều triệu phú nhất thế giới. Còn Mỹ hiện vẫn đứng đầu bảng với 41%.

Tuy nhiên, Giáo sư Kinh tế Davies cũng cho rằng, triển vọng trong 5 năm tới có một chút không chắc chắn khi nền kinh tế Ottawa đang phải đối mặt với một số thách thức, như sự biến động giá dầu của Canada.

Mặt khác, các mâu thuẫn về thương mại đã trở nên nghiêm trọng khi Hoa Kỳ tiếp tục áp mức thuế trừng phạt đối với gỗ, thép và nhôm của Ottawa, bất chấp việc Washington đã đạt được thỏa thuận thương mại tự do mới ​​với Canada và Mexico để thay thế NAFTA vào đầu tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.