Xã hội

Bất đồng việc Luật Báo chí "quản" thông tin mạng

18/02/2016, 10:52

Thường vụ Quốc hội vẫn còn tranh luận việc có nên đưa trang thông tin điện tử, mạng xã hội vào Luật Báo chí.

DSC_0504
Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước (phải), nếu không “quản” được thông tin mạng, Luật báo chí chỉ đạt 40% yêu cầu

Sáng 18/2, tiếp tục phiên họp thứ 45, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi).

Vấn đề vẫn còn gây nhiều băn khoăn tại Dự Luật này là có hay không đưa việc quản lý thông tin trên mạng xã hội, các thông tin trên trang tin điện tử, blog vào Luật.

Trình bày Dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi), Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, thanh, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho biết, có ý kiến đề nghị xem xét đưa trang thông tin điện tử tổng hợp, trang mạng xã hội vào điều chỉnh tại luật này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị chỉ nên điều chỉnh các sản phẩm thông tin trên tại văn bản dưới luật.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các sản phẩm báo chí khác với các sản phẩm trên trang mạng xã hội bởi trang mạng xã hội hoạt động trong môi trường ảo, thường không có người chịu trách nhiệm, đồng thời người viết và tham gia bình luận thường cũng chỉ sử dụng biệt danh, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và truyền thông không cấp phép, cũng không quản lý các trang mạng xã hội này, mà chỉ quản lý đơn vị cung cấp dịch vụ mạng.

Còn trang thông tin điện tử tổng hợp không phải do cơ quan, tổ chức sáng tạo nội dung tin, bài mà lấy thông tin từ các báo, biên tập lại và phát hành trên mạng. Hiện nay, hoạt động của trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội đang được điều chỉnh bởi Nghị định số 72 của Chính phủ.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ nguyên như quy định của dự thảo Luật; còn trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội tiếp tục để văn bản về quản lý mạng internet điều chỉnh.

Không đồng tình, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng hiện nay lượng người tra cứu thông tin trên mạng ngày càng tăng, nhưng Luật báo chí để kiểm soát, quản lý vấn đề thông tin trên mạng dường như lại “vắng bóng”, không đáp ứng được thực tiễn.

Nếu không làm rõ được cái này thì Luật chỉ đạt 40% yêu cầu về thông tin báo chí và quản lý Nhà nước, còn 60% vẫn để trống trên trận địa này” – ông Phước nhận xét.

Cùng ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này. Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, không thể nói có Nghị định rồi thì không đưa vào Luật, bởi tất cả những gì liên quan đến quyền con người, quyền công dân cần phải được quy định trong Luật.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Thông tin, truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng theo Luật thì báo chí do nhà nước quản lý không có báo chí tư nhân. Còn truyền thông xã hội hiện nay như blog cá nhân có cả trong và ngoài nước chúng ta chưa quản lý được, trong khi đó, Luật Báo chí chỉ quản lý báo chí thôi. Nếu đưa trang tin điện tử vào luật vô tình thừa nhận những thông tin này là báo chí.

“Chúng ta không có báo chí tư nhân, nếu đưa cái này vào thì lại vô tình thừa nhận. Việc cung cấp thông tin qua biên giới chúng ta đã có Nghị định quy định rồi. Không đưa trang tin điện tử và blog cá nhân vào luật là vì vậy” – Bộ trưởng giải thích.

Kết luận lại cuộc thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhất trí với việc phải xem xét kỹ lại việc có hay không đưa các thông tin trên mạng xã hội, thông tin điện tử vào Luật báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.