Thị trường

Bất đồng với EVN, nhà đầu tư điện gió, mặt trời tiếp tục cầu cứu Thủ tướng

07/05/2023, 15:25

23 nhà đầu tư điện gió, mặt trời chuyển tiếp vừa cầu cứu Thủ tướng gỡ vướng, sau khi EVN đưa ra mức giá tạm tính trong lúc chờ đàm phán.

Các nhà đầu tư cùng ký tên trong văn bản gồm: Công ty Cổ phần Năng lượng VPL; Công ty Cổ phần Năng lượng điện gió Tiền Giang; Công ty Cổ phần Phong điện Chơ Long; Công ty TNHH Điện gió Sunpro Bến Tre số 8; Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 3,4... Đây là chủ đầu tư những dự án đã hoàn thành nhưng phải chịu cảnh “đắp chiếu” nhiều tháng qua.

Các doanh nghiệp cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 28/84 nhà đầu tư nộp hồ sơ và đề nghị tham gia đàm phán giá với Công ty Mua bán điện (EPTC) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tuy nhiên, nhiều hồ sơ nộp chưa được chấp thuận đủ điều kiện đàm phán hoặc tiến độ đàm phán còn rất chậm do còn thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể làm cơ sở để tính toán giá điện và đàm phán.

img

Mỗi dự án điện gió đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

Để tránh lãng phí nguồn lực khi thời gian đàm phán kéo dài, EVN đưa ra mức giá tạm thời là tối đa 50% giá trần khung giá phát điện tại Quyết định số 21 (tương đương mức giá cho điện mặt trời mặt đất là 592,45 đồng/kWh; điện mặt trời nổi là 754,13 đồng/kWh; điện gió trong đất liền là 793,56 đồng/kWh; điện gió trên biển là 907,97 đồng/kWh).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đánh giá: "Mức giá trên đi ngược lại hoàn toàn với chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và các cam kết của Chính phủ về cắt giảm khí thải carbon thông qua phát triển năng lượng tái tạo".

Dẫn chứng một dự án quy mô công suất 50 MW, chi phí đầu tư ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng với cấu trúc vốn vay 70%, nhà đầu tư tính toán: Với lãi suất hiện tại khoảng 12%/năm, sản lượng trung bình xấp xỉ 140GWh (tương đương hệ số công suất 32%), nếu áp dụng giá tạm đề xuất nêu trên, doanh thu chưa đạt tới 130 tỷ đồng mỗi năm. "Chắc chắn không thể đủ dòng tiền chi trả chi phí vận hành tuabin cho nhà cung cấp khoảng 30 tỷ đồng (50.000-100.000 USD/tuabin) và lãi vay phát sinh gần 170 tỷ đồng", các nhà đầu tư phân tích.

Vì thế, các nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục những bất cập trong cơ chế đàm phán giá phát điện và đề xuất có cơ chế huy động tạm thời các dự án, góp phần giảm áp lực chi phí, dòng tiền cho các nhà đầu tư.

Trong thời gian huy động tạm thời, các nhà đầu tư đề xuất 3 phương án giá tạm.

Phương án 1, giá tạm bằng 90% giá trần của khung giá theo Quyết định 2, trong thời gian từ khi huy động đến khi các bên mua bán thống nhất giá cuối cùng, không hồi tố.

Phương án 2, giá theo đề xuất của EVN, nhưng sau khi thống nhất giá cuối cùng, EVN sẽ phải hồi tố thanh toán bằng mức giá đã thống nhất cho toàn bộ thời gian từ thời điểm dự án được huy động sản lượng.

Phương án 3, giá theo đề xuất của EVN và không hồi tố cho giai đoạn tạm thời. Nhưng thời gian huy động tạm này không tính vào thời gian 20 năm hợp đồng mua bán điện chính thức sẽ ký giữa EVN và chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.