Chất lượng sống

Bắt được rùa biển quý hiếm có gắn thiết bị định vị

17/12/2014, 20:52

Một ngư dân huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) trong lúc đi bủa lưới đánh bắt cá trên vùng biển Chân Mây đã bắt được một con rùa biển quý hiếm.

Con rùa biển quý hiếm vừa được ngư dân bắt được tại vùng biển Chân Mây, Thừa Thiên - Huế
Con rùa biển quý hiếm vừa được ngư dân bắt được tại vùng biển Chân Mây, Thừa Thiên - Huế

Ngày 17/12, anh Hồ Đức Lâm (26 tuổi, thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) trong lúc đi bủa lưới đánh bắt cá ở vùng biển cách Cảng Chân Mây khoảng 50m đã bắt được một con rùa biển quý hiếm, dài khoảng 90cm, nặng trên 50 kg. Đáng chú ý, phía trên mai và dưới chân con rùa có gắn thiết bị định vị và thẻ gắn mã (ký hiệu CN 0662 và các ký tự Hainan normal UNI +8613637592937).

Sau khi bắt được con rùa biển quý hiếm và “lạ” nói trên, anh Lâm đã thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên - Huế, con rùa biển do anh Lâm bắt được là loài Vích, tên khoa học Chelonia mydas thuộc họ Vích Cheloniidae - là loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, mức độ nguy cấp bậc EN - cấm đánh bắt bất cứ hình thức nào.

Thiết bị được gắn trên con rùa biển quý hiếm vừa được anh Lâm bắt được
Thiết bị được gắn trên con rùa biển quý hiếm vừa được anh Lâm bắt được

Đối với thiết bị định vị và thẻ gắn mã trên con rùa biển quý hiếm, bước đầu được xác định là mã vùng của một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Hiện nay, đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Chân Mây đang chăm sóc bảo vệ con rùa biển quý hiếm để thả lại môi trường tự nhiên khi thời tiết thuận lợi.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.