Thế giới

Bắt giam bà Park Geun-hye để phục vụ điều tra

31/03/2017, 06:05

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 30/3 đã phải trình diện và nghe chất vấn tại một tòa án ở nước này...

23

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 30/3

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 30/3 đã phải trình diện và nghe chất vấn tại một tòa án ở nước này về quan điểm của bà đối với lệnh bắt giam vừa được các công tố viên đề xuất cách đây không lâu.

Bắt giam để phục vụ điều tra

Báo Mainichi của Nhật Bản cho hay, phiên chất vấn tại tòa lần này là buổi làm việc quan trọng để tòa án có ban hành lệnh bắt giam bà Park Geun-hye ngay lập tức hay không. Trước đó, dư luận Hàn Quốc cho rằng, nhiều khả năng Viện Kiểm sát nước này sẽ công bố lệnh bắt giam bà Park vào sáng sớm hôm nay (31/3) để phục vụ công tác điều tra.

Theo tường thuật của báo chí Hàn Quốc, ngày 30/3, khi xuất hiện tại Tòa án trung tâm quận Seoul, bà Park có nét mặt nghiêm túc, tránh không bình luận điều gì trước rất đông phóng viên.

Nếu tòa án chấp nhận yêu cầu bắt giam được các công tố viên đưa ra, cựu Tổng thống Park sẽ bị bắt ngay lập tức và đưa về nơi quản thúc trong 20 ngày, trước khi các tội danh của bà được đưa ra xét xử. Ngược lại, ngay cả khi tòa án Seoul khước từ yêu cầu bắt giữ, các công tố viên Hàn Quốc vẫn có thể buộc tội và quy trách nhiệm cho bà Park.

Trước đó, bà Park đã bị buộc nhiều tội danh như: Cấu kết với bạn thân để moi tiền các doanh nghiệp lớn, nhận hối lộ của một trong những tập đoàn hàng đầu ở Hàn Quốc và nhiều việc làm sai trái khác.

Những cáo buộc này đã khiến cho hàng triệu người Hàn Quốc tiến hành các cuộc biểu tình trên các con phố ở Thủ đô Seoul vào các ngày cuối tuần trong nhiều tháng liên tục, trước khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra quyết định phế truất quyền lực đối với bà Park Geun-hye vào ngày 10/3 vừa qua.

Ủng hộ và phản đối

Sáng sớm ngày 30/3, hàng trăm người ủng hộ trong đó chủ yếu là những người theo đường lối bảo thủ, lớn tuổi ở  Hàn Quốc đã tập trung gần tư dinh của bà Park ở Thủ đô Seoul để thể hiện sự ủng hộ đối với nữ cựu tổng thống.

Họ vẫy cờ Hàn Quốc, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ bà Park khi xe chở nhà cựu lãnh đạo rời nhà riêng đến tòa án ở Seoul nghe chất vấn. Họ tin rằng, bà Park không có tội như những gì bà đã phủ nhận trong các tuyên bố gần đây.

Trong một diễn biến có liên quan, các quan chức từng là trợ lý của bà Park hiện vẫn đang làm việc ở Phủ tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi tòa án ở Seoul thể hiện sự nhân đạo đối với cựu Tổng thống Park trong vụ việc này. “Tôi không thấy có lý do hợp lý để các công tố viên ra yêu cầu bắt giữ đối với cựu Tổng thống Park. Bà ấy không thể lên máy bay ra nước ngoài hay hủy hoại các bằng chứng phạm tội”, một quan chức từng là trợ lý của bà Park nói với hãng tin Yonhap.

Đảng Hàn Quốc Tự do của bà Park cũng thể hiện thái độ ủng hộ bà khi không đưa ra bình luận chính thức ngay cả khi cựu Tổng thống Hàn Quốc phải có mặt ở tòa để nghe chất vấn sáng 30/3.

Tuy không bình luận chính thức nhưng có đến 77 chính trị gia thuộc Đảng Hàn Quốc Tự do đã cùng nhau ký vào một lá đơn trong đó có nội dung thôi thúc tòa án Seoul khước từ lệnh bắt giam chống lại bà Park của các công tố viên.

Trong khi đó, đại diện cho những người chống lại cựu Tổng thống Park, các đảng phái tự do ở nước này đã kêu gọi tòa án thực thi lệnh bắt giữ bà ngay ngày 30/3 để đảm bảo cho cái mà họ gọi là “công bằng và minh bạch” cho quá trình điều tra sắp tới bởi bạn thân và một số cựu trợ lý của bà Park cũng đã bị bắt giam chờ xét xử.

“Người dân không thể cam chịu cảm giác bị phản bội khi chứng kiến một cựu tổng thống đến tham gia phiên tòa chất vấn việc mình có bị bắt hay không. Bà ấy buộc phải thừa nhận những việc làm sai trái, hủy hoại Chính phủ và phải xin lỗi dân chúng”, Chang Jin-young, luật sư, phát ngôn viên của Đảng Nhân dân tự do Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo tổ chức tại Quốc hội nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.