An ninh hình sự

Bắt giám đốc công ty và đồng phạm chuyên thuê ô tô mang đi cầm cố, bán

01/04/2021, 10:12

Công an TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) vừa triệt phá một đường dây chuyên thuê ô tô tự lái mang đi cầm cố, bán lấy tiền tiêu xài

img

Nhóm đối tượng Tiến, Liên và Luân (từ trái qua) tại cơ quan công an.

Ngày 1/4, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan điều tra vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng chuyên thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố, thế chấp, bán cho người khác nhằm chiếm đoạt tài sản với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Theo điều tra, bằng các biện pháp nhiệp vụ, Công an TP Gia Nghĩa phát hiện Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Đế Chế Năm Sao (địa chỉ tại 52 Phạm Ngọc Thạch, Tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa) do Trần Quốc Tiến (SN 1993, trú tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa) làm Giám đốc hoạt động có nhiều bất minh về tài sản. Đặc biệt là ô tô đem đi cầm cố tại một số cơ sở cầm đồ.

Công an TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đề nghị các tổ chức, cá nhân đã cầm cố, mua bán và đang chiếm giữ ô tô liên quan đến các đối tượng trong vụ án trên và ai từng là nạn nhân liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa để được hướng dẫn, giải quyết. Nếu cố tình che giấu, tẩu tán tài sản sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua theo dõi, Công an TP Gia Nghĩa phát hiện Trần Quốc Tiến, Lê Thành Luân (SN 1986, trú tại phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa) và Mai Thị Bích Liên (SN 1985, cổ đông Công ty, trú tại phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã thuê ô tô tự lái từ các tỉnh, thành phố đưa về TP Gia Nghĩa rồi mang đi cầm cố, thế chấp vay, mượn tiền, bán cho người khác. Đến tháng 1/ 2021 thì bỏ trốn khỏi địa phương. Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT cũng đã nhận được nhiều đơn tố giác hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên.

Xác định tính chất phức tạp của vụ án, liên quan đến nhiều người, nhiều địa bàn khác nhau và đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn ra nước ngoài, tẩu tán tang vật. Do đó, Công an TP Gia Nghĩa đã báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk xác lập chuyên án tập đấu tranh, truy bắt nhóm đối tượng.

Đến ngày 13/3, Công an TP Gia Nghĩa đã bắt giữ Trần Quốc Tiến, Lê Thành Luân và Mai Thị Bích Liên khi các đối tượng đang lẩn trốn tại xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau đó, các đối tượng đã được di lý về Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng trên để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

img

Tang vật của vụ án.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, vào tháng 6/2019, Tiến, Liên và Luân thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Đế Chế Năm Sao do Trần Quốc Tiến làm Giám đốc, Liên và Vân (là người được Luân nhờ đứng tên) làm thành viên cổ đông với ngành nghề kinh doanh là bảo dưỡng, bán phụ tùng ô tô và vận tải hàng hóa.

Sau đó, các đối tượng đã bỏ ra 5 triệu đồng để làm thủ tục pháp lý thành lập công ty và 30 triệu đồng để trang trí bảng hiệu, hộp đèn và mua một số vật dụng để công ty hoạt động.

Đầu năm 2020, các đối tượng Luân, Tiến và Liên lên mạng xã hội tìm kiếm người cho thuê ô tô tự lái ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre,... mang về TP Gia Nghĩa để cho người khác thuê lại. Sau khi thuê được xe ô tô, các đối tượng đã cắt định vị rồi mang hàng chục chiếc ô tô trị giá hàng chục tỷ đồng đi cầm cố, bán lấy tiền, thu lợi bất chính với số tiền rất lớn. Số tiền chiếm đoạt được các đối tượng sử dụng trả tiền thuê xe ô tô cho nhiều người, trả lãi các khoản vay và tiêu xài cá nhân.

Theo Cơ quan điều tra Công an TP Gia Nghĩa, việc thu hồi tài sản đối với các vụ việc như trên là rất khó khăn. Hiện Cơ quan CSĐT đã thu giữ được 15 ô tô các loại, còn lại một số xe chủ xe đã tìm được tại các cơ sở cầm đồ, cơ sở buôn bán và còn nhiều xe chưa được thu giữ vì hầu hết các xe đã bị tháo định vị, đem đi cầm cố, thế chấp hoặc bán ở nhiều nơi.

Vụ án đang được cơ quan CSGT tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.