Điều tra

Bắt giam nguyên Tổng giám đốc GP bank

19/03/2016, 08:56

Bộ Công an vừa bắt giam cựu Tổng giám đốc GP Bank để điều tra hành vi gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

slide1
Một văn phòng giao dịch của GP Bank

Tin tức trên báo Tiền Phong cho hay, ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam ông Phạm Quyết Thắng, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GP bank) và Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Cty TNHH - CN Sao Bắc để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng với đó, CQĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét đối với Nguyễn Anh Dung, nguyên kế toán trưởng GP bank và Hoàng Công Hợp, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần ĐTXD - PTHT Thành Trung về cùng tội danh nêu trên. Hai bị can này được tại ngoại hầu tra, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, ngày 17/7/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 02 bị can: Tạ Bá Long (SN 1955, trú tại Phường Cống Vị, quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu và Đoàn Văn An (SN 1958 trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu.

Cả hai bị bắt về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Tin tức trên Zing news cho biết thêm, theo thông tin ban đầu, để có tiền trả nợ trái phiếu cho Công ty Tài chính Điện Lực (EVN FC), giữa năm 2011, ông Long và An đã bàn bạc, thống nhất để Long đại diện GP Bank ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower với Hoàng Công Hợp - Chủ tịch Công ty Thành Trung.

Long sau đó ký tiếp hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Trung tâm thương mại văn phòng - nhà ở An Khánh Sao Bắc GP Bank, với Nguyễn Ngọc Nam - Giám đốc Công ty Sao Bắc. Thực chất cả 2 công ty đều là sân sau của Long và An.

Tiếp đó, Long và An chỉ đạo Phạm Việt Thắng và một thuộc cấp ký chứng từ, làm thủ tục rút 3.900 tỷ đồng của GP Bank để chuyển vào tài khoản của Công ty Thành Trung và Sao Bắc, dùng vào việc trả nợ trái phiếu cho EVN FC và đến nay không có khả năng thu hồi.

Hành vi nêu trên của các bị can vi phạm Luật Kế toán, Luật các tổ chức tín dụng, và quy định của ngân hàng GP Bank trong việc đầu tư bất động sản.

Trong vụ án này, Long và An được cho là giữ vai trò chủ mưu. Thắng và các bị can còn lại là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị can gây thiệt hại cho GP Bank hàng nghìn tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.