An ninh hình sự

Bắt giữ 2 container Shisha và lá Khát

21/03/2017, 18:28

Tổng cục Hải quan cho biết vừa đã bắt giữ 1 container hàng hóa là Shisha và 1 container lá Khát.

bat-giu-2-container-Shisha-va-la-khat-1

Lực lượng chức năng đã bắt giữ container hàng lá Khát. Ảnh: TCHQ cung cấp

Tổng cục Hải quan cho hay, ngày 20/3, Đội Kiểm soát Hải quan đã kiểm tra, khám xét 1 lô hàng nghi vấn, xác định hàng là Shisha hay còn gọi là thuốc Lào Ả rập.

Vụ việc đang được xác minh làm rõ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng cho biết một lô hàng gồm gần 3.000 kg lá Khát đang được các cơ quan chức năng xem xét khởi tố vụ án và điều tra làm rõ.

Vụ việc diễn ra từ hồi tháng 8/2016 khi lực chức năng theo nguồn tin trinh sát và phân tích thông tin xác định một lô hàng nghi vấn đi từ một quốc gia Châu Phi. Tên hàng thể hiện rất chung chung “The Vert” (tạm dịch là loại cây bụi). Người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập – tái xuất.

bat-giu-2-container-Shisha-va-la-khat-2

Lực lượng chức năng bắt giữ lô hàng container Shisha. Ảnh: TCHQ cung cấp

Đội Kiểm soát Hải quan đã phối hợp với Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy PC47 Công An Hải Phòng lập phương án bắt giữ khi doanh nghiệp đến làm thủ tục.

Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp đứng tên nhận hàng có công văn từ chối nhận lô hàng trên.

Theo kết quả khám xét sơ bộ, lô hàng là thảo mộc đã được sấy khô. Theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, hàng hoá trên là lá Khát, được đóng trong 353 hộp carton, ước tính khoảng 2.800kg.

Lá Khát (hay còn được gọi là lá Thiên đường) có chứa chất Cathinone – một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn và có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần.

Mặt hàng lá Khát hiện nay đang được Nhà nước đưa vào danh mục các chất ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.