Thế giới

Bắt giữ CEO Chonghaejin vì tội ngộ sát trong thảm họa chìm phà Sewol

08/05/2014, 17:48

Ngày 8/5, Giám đốc điều hành Công ty hàng hải Chonghaejin – ông Kim Han-sik đã bị đội điều tra Hàn Quốc bắt giữ tại nhà riêng ở Bundang, thủ đô Seoul

Ngày 8/5, Giám đốc điều hành Công ty hàng hải Chonghaejin – ông  Kim Han-sik đã bị đội điều tra Hàn Quốc bắt giữ tại nhà riêng ở Bundang, thủ đô Seoul để phục vụ điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa chìm phà ngày 16/4 vừa qua vì các cáo buộc ngộ sát và vi phạm luật an toàn tàu thuyền.

Ông Kim (giữa) là Giám đốc điều hành của Công ty hàng hải bị bắt giữ ngày 8/5 tại nhà riêng
Ông Kim Han-sik (giữa) là Giám đốc điều hành của Công ty hàng hải Chonghaejin bị bắt giữ ngày 8/5 tại nhà riêng

Nhóm điều tra cho rằng ông Kim đã chỉ đạo hoặc làm ngơ trước việc phà Sewol chở quá tải – đây là một trong những nguyên nhân chính khiến phà Sewol chở 476 hành khách bị chìm. Theo tài liệu điều tra, trong ngày xảy ra thảm họa, phà Sewok chở 3.608 tấn hàng hóa trong đó có 108 phương tiện – gấp 3 lần so với khối lượng quy định phà này được phép chở. Bên cạnh đó, đội điều tra cho rằng các công-ten-nơ của phà đã bị lỏng khi người điều khiển phà thực hiện một cú ngoặt gắt dẫn đến xô lệch, khiến phà bị nghiêng và chìm rất nhanh.

Các nhà điều tra Hàn Quốc nghi ngờ công ty Chonghaejin từng nhiều lần cho phép tàu thuyền của công ty chở quá tải để bù đắp cho khoản doanh thu hành khách bị sụt giảm trong đó khả năng phà Sewol thường xuyên chở hàng hóa quá tải kể từ khi được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2013.

Ngoài ra, ông Kim còn được biết là trợ lý thân cận của ông Yoo Byung-eun – một tỉ phú bí ẩn bị nghi ngờ là chủ sở hữu trên thực tế công ty Chonghaejin và các chi nhánh khác. Ông Yoo cùng một số thành viên trong gia đình hiện đang bị các nhà điều tra thẩm vấn vì nhiều tội trong đó có tội tham nhũng.

Các công tố viên Hàn Quốc đã trình lên tòa án lệnh bắt giữ con trai thứ 2 của ông Yoo – Yoo Hyuk-ki, con gái lớn và 2 trợ lý thân cận khác của ông này. Công tố viên đã ra tối hậu thư cho 4 người trên trình diện tại Văn phòng công tố quận Incheon vào 10 giờ sáng ngày 8/5. Tuy nhiên, ông Yoo hyuk-ki và 2 trợ lý của ông Yoo đang ở nước ngoài không thực hiện lệnh triệu tập của tòa án. Một nhà điều tra giấu tên cho biết, “ rất tiếc họ đã tự nguyện trình diện. Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình dẫn dộ và vô hiệu hóa hiệu lực hộ chiếu”.

Trang Trần (Theo Yonhap)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.