An ninh hình sự

Bắt giữ hai “hacker facebook” lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

16/12/2019, 14:30

Công an TP Hà Tĩnh vừa khởi tối vụ án, khởi tối bị can và bắt tạm giam đối với 2 “hacker facebook” lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

img
Lê Văn Hiếu (bìa trái) và Nguyễn Quốc Vũ (phìa phải) (Ảnh CAHT)

Sáng ngày 16/12/2019, Công an TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Vũ (SN 1997, trú tại xã Thiệu Trượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Lê Văn Hiếu (SN 1998, trú ở phường 3, TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng”.

Trước đó, Công an TP Hà Tĩnh nhận được tin báo của chị Ng. T. M. (SN 1983, trú tại phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) về việc: Chị nhận được tin nhắn facebook của cháu trai đang du học sinh tại Nhật Bản nhờ chuyển 120 triệu đồng cho một tài khoản ngân hàng khác.

Việc xưng hô và văn phong trong tin nhắn đúng như thói quen cháu từng trao đổi, nên chị M. không mảy may nghi ngờ mà thực hiện lệnh chuyển tiền cho cháu.

Tuy nhiên sau khi đã chuyển tiền, chị M. liên lạc với cháu mình để xác nhận thì cháu lại hoàn toàn không hề hay biết.

Nhận thấy có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế tập trung điều tra làm rõ.

Sau hơn 1 tháng mở rộng điều tra, ngày 16/12/2019, Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Quốc Vũ và Lê Văn Hiếu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu các đối tượng khai nhận: Từ tháng 3/2018, Nguyễn Quốc Vũ cùng Lê Văn Hiếu lên kế hoạch lừa đảo tiền của người dùng mạng xã hội, đặc biệt nhắm tới những người có người thân đang du học hoặc làm việc tại nước ngoài.

Cụ thể, Hiếu đặt mua trên mạng 3 thẻ ngân hàng BIDV có tên chủ tài khoản là Hoàng Tuấn Long.

Hiếu và Vũ bàn bạc sẽ tìm và hack vào các tài khoản facebook cá nhân người Việt đang sinh sống ở nước ngoài. Sau đó Vũ giả danh nhắn tin cho bạn bè, người thân của chủ tài khoản đó ở Việt Nam nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Vũ quản lý.

Khi có ai đó chuyển khoản, tiền sẽ lập tức được chuyển sang 3 tài khoản có tên Hoàng Tuấn Long của Hiếu để tránh bị nghi ngờ. Số tiền chiếm đoạt được, Vũ nhận 80% còn Hiếu nhận 20%.

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Tĩnh phát hiện từ khoảng tháng 3/2018 đến nay Nguyễn Quốc Vũ cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi đánh cắp 50 tài khoản facebook để lừa gần 40 người thân, bạn bè của những chủ tài khoản này và chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.