Pháp luật

Bắt giữ nhóm thanh niên "thu tiền bảo kê" thu mua trái sầu riêng

03/08/2018, 13:10

Công an huyện Cư M'gar vừa bắt giữ nhóm đối tượng, ép thương lái chung chi tiền "bảo kê" thu mua trái sầu riêng

38241928_1174751109331064_5221335292992028672_n

Bắt giữ nhóm thanh niên "thu tiền bảo kê" thu mua trái sầu riêng.

Ngày 3/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết, Công an đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm: Lý Ngọc Giào (25 tuổi), Trần Thanh Hùng (27 tuổi), Triệu Quý Năm (21 tuổi), Y Vap Niê (27 tuổi) và Y Jêt Kđoh (27 tuổi, cùng trú tại xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng đầu tháng 7/2018, 5 đối tượng trên cùng ngồi nhậu với anh Trương Thành Th. (27 tuổi, trú tại thôn 3, xã Ea Tar, chủ vựa thu mua sầu riêng). Lúc này, anh Th. cho biết, nếu phát hiện người lạ đến địa phương (xã Ea Tar và Ea Kuêh) thu mua sầu riêng thì tìm cách gây khó dễ, thu tiền ra vào địa bàn hoặc buộc phải bán lại cho vựa của Th.. Nếu thực hiện được, Th. sẽ trả “tiền công” và đã được nhóm trên đồng ý.

Đến khoảng 15h chiều 23/7, nhóm trên điều khiển xe mô tô đi đến khu vực thôn Thác Đá (xã Ea Kuêh) thì phát hiện có một số người lạ vào thu mua sầu riêng. Lúc này, cả nhóm thống nhất ngồi nhậu tại đây và đợi những người thu mưa sầu riêng đi qua sẽ chặn lấy tiền phí. Sau đó, các đối tượng còn rủ thêm một số đối tượng khác đến cùng nhậu và cùng thực hiện kế hoạch. Trong lúc ngồi nhậu, Giào nói Năm đến một quán cà phê gần đó làm nhiệm vụ cảnh giới, khi người thu mua sầu riêng đi qua thì điện thoại cho Giào biết để “xử lý”. Đến khoảng 17h cùng ngày, khi anh Nguyễn Văn Dương (22 tuổi), Nguyễn Văn Phương (20 tuổi) và chị Hoàng Thị Tú (43 tuổi, cùng ngụ xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) chở sầu riêng đi qua thì Năm điện cho Giào. Sau khi cả 3 người Dương, Phương và Tú đi đến khu vực thôn Thác Đá thì bị nhóm của Giào dùng dao chặn xe lại.

Tại đây, đối tượng Giào nói với chị Tú muốn vào địa bàn thu mua sầu riêng phải “chi tiền hoa hồng” với giá 1.500 đồng/kg. Sau đó, Giào lấy số điện thoại của chị Tú và dặn khi đến địa bàn thu mua thì phải gọi báo cho Giào biết. Cùng lúc này, Y Vap “xin đểu” chị Tú 300.000 đồng để trả tiền ăn nhậu. Sợ bị nhóm đối tượng hành hung, chị Tú nói với Dương đưa cho Giào số tiền 200.000 đồng. Đối tượng Giào cầm số tiền trên trả tiền ăn nhậu cho nhóm. Vụ việc sau đó được nhóm chị Tú trình báo lên cơ quan công an.

Đến chiều 25/7, Y Jêt điều khiển xe mô tô chở Năm đi ngang qua thôn Thác Đá thì phát hiện anh Dương, Phương và chị Tú chạy xe mô tô chở sầu riêng đi ngang qua nên liền chặn xe lại để xin tiền. Do trước đó đã từng bị chiếm đoạt tiền và bị yêu cầu đưa “tiền phí” mua sầu riêng, sợ bị đánh nên anh Dương lấy 500.000 đồng đưa cho Năm. Khi cả hai đang nhận tiền thì bị lực lượng công an mật phục khống chế bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, trong 5 đối tượng bị tạm giữ, 2 đối tượng Trần Thanh Hùng và Y Jêt đã có 1 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” vừa chấp hành xong án trở về địa phương. Qua công tác đấu tranh, đối tượng Y Vap còn khai nhận, vào ngày 22/4, đã cùng với Y Phan Niê (19 tuổi) và Bùi Văn Hải (22 tuổi, cùng trú tại xã tại xã Ea Tar) và một số đối tượng khác đã dùng hung khí chặn tài xế xe tải chở hàng nông sản để cướp tài sản ở địa bàn thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh. Ngay sau đó, hai đối tượng Y Phan và Hải cũng đã bị cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố về tội “Cướp tài sản”.

Hiện cả hai vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.