Thế giới

Bắt giữ tàu Ucraine, Nga kêu gọi HĐBA LHQ họp khẩn

26/11/2018, 13:57
image

Nga kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an sau vụ chặn và bắt giữ các tàu Ucraine

Nga kêu gọi HĐBA họp khẩn

Nga kêu gọi HĐBA họp khẩn vào sáng 26/11 (theo giờ Mỹ)

Theo hãng tin RT, chính quyền Moscow đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức một cuộc họp khẩn cấp sau vụ việc quân đội Nga đã bắt giữ các tàu chiến của Ukraine khi các tàu này bị Moscow tố cáo đã cố đột nhập vào lãnh hải của Nga gần Crimea và vi phạm quy ước của Liên Hợp Quốc.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyanskiy, nói với báo chí rằng, cuộc họp được lên lịch sơ bộ vào lúc 11 giờ sáng thứ Hai ở New York, Mỹ.

Đại sứ Nga khẳng định rằng "duy trì hòa bình và an ninh quốc tế" sẽ là mục duy nhất trong chương trình nghị sự của cuộc họp.

Trước đó, quân đội Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân Ucraine sau khi chúng cơ động vào vùng lãnh hải của Nga trong khi hướng tới eo biển Kerch, nơi chia tách bán đảo Crimea khỏi lục địa Nga.

3 thành viên phi hành đoàn Ucraine đã bị bắn và bị thương trong cuộc xung đột. Những quân nhân Ucraine đã được điều trị bằng dịch vụ y tế của Nga.

Moscow nói rằng các tàu Ucraine có tên Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu, không chấp hành cảnh báo cảnh báo lặp đi lặp lại nhiều lần của Biên phòng Nga khi họ vi phạm lãnh hải của Moscow.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố rằng họ đã đưa ra thông báo trước cho phía Nga rằng các tàu đang đi qua đường thủy đến cảng Mariupol của Ukraine, theo thủ tục đã được thiết lập nhưng phía Nga nói không có thông báo như vậy.

Nga đã tuyên bố rằng vụ việc là một sự khiêu khích có chủ tâm của chính quyền Ucraine, trong khi Kiev tố cáo Moscow thực hiện "hành động xâm lược quân sự".

Cả hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. Tổng thống Ucraine Petro Poroshenko đã kêu gọi NATO và EU, yêu cầu họ phối hợp các nỗ lực để có một sự trừng phạt tiềm năng đối với Nga.

Video xem thêm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.