Thế giới

Bắt hàng trăm kẻ trộm thông tin thẻ mua vé máy bay

02/12/2014, 05:34

Cảnh sát châu Âu, Cảnh sát toàn cầu và Cảnh sát Mỹ La tinh vừa phối hợp cùng các ngân hàng, công ty du lịch, hãng hàng không trên thế giới triệt phá hàng loạt vụ ăn cắp thông tin thẻ tín dụng...

Dùng thẻ tín dụng giả mua vé máy bay khiến ngành hàng không thiệt hại 1tỷ USD (ảnh minh hoạ)
Dùng thẻ tín dụng giả mua vé máy bay khiến ngành hàng không thiệt hại 1tỷ USD (ảnh minh hoạ)

Bắt giữ 221 người 

Ngày 26-27/11 vừa qua, Trung tâm Phòng chống tội phạm mạng châu Âu (EC3) thuộc Europol tại The Hague (Hà Lan) phối hợp cùng Interpol tại Singapore và Ameripol tại Bogota (Columbia) cùng 60 hãng hàng không, các công ty du lịch và công ty thẻ tín dụng lớn như: American Express, MasterCard, Visa Inc và Visa Europe… trên 45 nước thực hiện chiến dịch “Global Airport Action” (Tạm dịch: Hành động Sân bay Toàn cầu), truy quét những đối tượng sử dụng thẻ tín dụng/ thông tin tín dụng giả để mua vé máy bay tại 80 sân bay trên toàn thế giới. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng tham gia vào hoạt động này.   

"Các hãng hàng không đang đồng loạt đứng lên chống lại tội phạm có tổ chức (lừa đảo mua vé máy bay). Chiến dịch Global Airport Action là một ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác giữa - ngân hàng, hàng không và cơ quan thực thi pháp luật”.

Ông Meta Backman Nhóm Phòng chống lừa đảo hàng không châu Âu

Chiến dịch Global Airport Action là một mũi tên trúng hai đích: Triệt tiêu những dịch vụ ăn cắp thông tin tín dụng để mua vé máy bay giả trên mạng đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi những tổ chức tội phạm lừa đảo.

Kết quả chiến dịch lần này, hơn 281 giao dịch đáng ngờ bị phát hiện, 118 nghi phạm bị bắt giữ.

Hơn hết, qua đây, một liên minh toàn cầu giữa các hãng hàng không, các cơ quan thực thi pháp luật đã được thiết lập, sẽ tiếp tục hợp tác trong những cuộc chiến chống tội phạm và gian lận qua mạng thời gian tới.

Đây là lần thứ ba Europol thực hiện chiến dịch truy quét nạn lừa đảo tín dụng để mua vé máy bay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mở rộng hợp tác tại các nước trong khu vực châu Á như: Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan… Chiến dịch truy quét lần đầu tiên được thực hiện vào tháng 6/2013 trong đó 43 nghi phạm bị bắt giữ. 

Chiến dịch thứ hai diễn ra vào tháng 4 vừa qua với sự tham gia của 35 hãng hàng không, ba công ty thẻ tín dụng lớn (Visa Europe, Master Card và American Express) được thực hiện tại 68 sân bay trên 32 nước bao gồm 24 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Kết thúc chiến dịch thứ hai, EC3 phát hiện 265 giao dịch đáng ngờ, tạm giữ 113 cá nhân, bắt giữ 70 người. 

Ngành hàng không thiệt hại 1 tỷ USD

Theo đánh giá của Europol, cả ngân hàng, hàng không, du lịch đều phải gánh chịu thiệt hại tài chính khổng lồ. Ông Aleks Popovich, Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm dịch vụ phân phối và tài chính IATA chỉ ra rằng, “những vụ lừa đảo (ăn cắp thông tin thẻ tín dụng để mua vé máy bay) khiến ngành hàng không thiệt hại đáng kể”- khoảng 1 tỉ USD, hàng triệu công dân bị ăn trộm thông tin thẻ tín dụng. 

Điều đáng lo ngại, sau vụ bắt giữ trên, danh tính thật những kẻ lừa đảo trên dữ liệu tội phạm của Europol cho thấy, đều là những tội phạm đang bị truy nã vì các tội danh buôn lậu, nhập cư bất hợp pháp, buôn người để bán dâm… 

Chuyên gia an ninh Mark James cho biết, bọn tội phạm này hoạt động cực kỳ có tổ chức. Chúng có thể tìm và sử dụng thông tin thẻ tín dụng ăn trộm rất nhanh. Theo James, “khi lấy được thông tin, bọn trộm sẽ thử thẻ bằng cách mua một số món đồ hoặc đóng góp một khoản nhỏ vào quỹ từ thiện xem giao dịch của thẻ có thông suốt hay không. Nếu thành công, chúng sẽ thường xuyên mua sắm cho đến khi nào thẻ đến ngưỡng phải dừng”.  

Có thể dễ dàng lấy được dữ liệu thẻ tín dụng từ hàng loạt các “thị trường đen” trên mạng như: rescator.cc, kaddafi.hk, octavian.su và cheapdumps.org… Các trang web này đầy rẫy những thông tin thẻ tín dụng hầu hết do tin tặc ăn cắp và cập nhập hàng ngày. Theo điều tra của phóng viên an ninh Brian Krebs của Guardian, Rescator là nơi chứa nhiều dữ liệu bị đánh cắp nhất. Ngày 28/11, (một ngày sau chiến dịch Global Airport Action), Rescator vẫn rao bán thông tin một thẻ tín dụng của Anh chỉ với 19 USD, theo Guardian.

Trang Trần  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.