Hồ sơ tài liệu

Bắt hung thủ xả súng đẫm máu tại Charleston, Mỹ

19/06/2015, 08:01

Hung thủ là một thanh niên da trắng 21 tuổi, đã bị bắt giữ cách nơi gây án khoảng 350 km.

sung
Cảnh sát Charleston điều tra tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: TTXVN

Theo hồ sơ của cảnh sát, Dylann Roof là một đối tượng có tiền án về ma túy hồi tháng Ba. Chú của đối tượng này gọi điện thông báo với cảnh sát rằng ngay từ khi Dylann Roof 19 tuổi, ông ta đã cảnh báo em gái, mẹ của Dylann Roof, về những mối lo đối với cậu bé ít nói, suốt ngày chỉ tự giam mình trong phòng tối này.

Cảnh sát cho biết khẩu súng Dylann Roof gây án tối 17/6 là được người bố tặng nhân dịp ngày sinh nhật của cậu ta hồi tháng 4/2015. Dylann Roof là người có tâm lý phân biệt chủng tốc rất nặng nề, tự coi người da trắng là siêu việt. Bằng chứng là khi bị bắt, Dylann Roof khoác trên người một chiếc áo in cờ của chế độ Aparthai Nam Phi, một quốc gia châu Phi từng nằm dưới sự cai trị của thiểu số người da trắng.

Cảnh sát thành phố Charleston cho biết trong 9 người bị thiệt mạng trong vụ xả súng tối 17/6 có 6 phụ nữ và 3 đàn ông. Có 8 nạn nhân chết ngay tại chỗ, 3 người được đưa tới bệnh viện, sau đó 1 người đã không qua khỏi.

Thị trưởng thành phố Charleston, ông Joe Riley cho rằng vụ xả súng tối 17/6 là "thảm kịch không thể mô tả hết được". Thượng nghị sỹ bang Carolina Nam, ông Tim Scott viết trên mạng: "Đêm 17/6, tim tôi vỡ vụn vì Charleston và Carolina Nam". Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã mở một cuộc điều tra cấp liên bang đối với vụ xả súng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/6 cũng bày tỏ tâm trạng đau buồn và tức giận với vụ việc. Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Tổng thống Barack Obama tại phòng họp báo Nhà Trắng, có sự hiện diện của Phó Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông rất đau buồn, thất vọng và tức giận với vụ xả súng giết người bừa bãi này. Ông Obama cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới gia tăng các vụ xả súng giết người bừa bãi là do “không khí chính trị của nước Mỹ ngăn cản việc siết chặt các giới hạn đối với những người được quyền mua và sở hữu súng đạn”.

Đây là tuyên bố thứ 14 của Tổng thống Barack Obama về các vụ xả súng giết người bừa bãi kể từ khi lên cầm quyền năm 2009. Theo ông Obama “giờ đây là thời điểm chia buồn với các gia đình nạn nhân, nhưng cũng là thời điểm để thừa nhận một thực tế đáng buồn là các vụ xả súng giết người bừa bãi không xảy ra tại các nước phát triển khác, nhưng lại thường xuyên xảy ra trên lãnh thổ nước Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.