Hồ sơ tài liệu

Bắt khẩn cấp bạn thân nữ Tổng thống Hàn Quốc

01/11/2016, 08:56
image

Bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống Park bị bắt cuối ngày hôm qua (31/10) sau khi ra trình diện, theo Koreaherald 1/11.

images

Bà Choi Soon-sil giữa vòng vây của cánh phóng viên tại trụ sở Văn phòng công tố viên Hàn Quốc chiều 31/10 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters cho biết thêm, bà Choi bị bắt ngay tại Văn phòng Công tố viên Hàn Quốc, sau khi bà này trở về từ Đức theo lệnh triệu tập khẩn cấp. Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng tình bạn với tổng thống Park để can thiệp vào công việc của chính phủ và hưởng lợi thông qua một tổ chức phi lợi nhuận. Hiện bà Choi đang ở trong một nhà tù ở thủ đô Seoul.

Yonhap còn dẫn lời một công tố viên cho biết đề phòng bà Choi có thể bay khỏi Hàn Quốc và có thể hủy chứng cứ nên họ đã bắt giam bà khẩn cấp mà không có lệnh bắt giữ.

Reuters dẫn lời các phóng viên có mặt tại trụ sở Văn phòng Công tố Hàn Quốc hôm 31/10 cho biết, bà Choi thậm chí bị mất một chiếc giày trong cuộc giằng co với những người biểu tình xuất hiện trước cửa Văn phòng Công tố. Bà Choi chỉ cúi đầu và nói với họ: “Xin hãy tha thứ cho tôi”.

Xem thêm video siêu bão tàn phá Hàn Quốc:

Tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc trước đó tiết lộ, Choi Soon-sil  chính là con gái ông Choi Tae-min - người sáng lập một giáo phái bí ẩn có tư tưởng trộn lẫn giữa Phật giáo, Thiên Chúa giáo và tín ngưỡng bản địa.

Năm 1974, thời điểm Tổng thống Park Chung-hee còn cầm quyền, một bi kịch ập đến với gia đình Tổng thống – đệ nhất phu nhân Yuk Young-soo bị ám sát. Chính lúc này, ông Choi Tae-min xuất hiện và tiếp cận bà Park khi đó còn trẻ tuổi. Ông Choi tuyên bố “đã được phu nhân Yuk Young-soo báo mộng để phù trợ con gái bà”. Ông trở thành cố vấn thân cận của bà Park cũng từ đó.

Giới tình báo Hàn Quốc ngay từ những năm 1970 đã bày tỏ lo ngại về nhân vật giáo chủ Choi và xem đây là kẻ lừa đảo. Tình báo Hàn Quốc cáo buộc ông Choi đã lợi dụng mối quan hệ với gia đình Tổng thống để trục lợi.

Mọi việc càng đi xa hơn khi năm 1979, Tổng thống Park Chung-hee tiếp tục bị ám sát. Thủ phạm trong vụ việc lại chính là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hàn Quốc Kim Jae-gyu. Trước tòa, ông này tuyên bố lý do ra tay là vì Tổng thống Park Chung-hee đã để cho giáo chủ Choi thao túng chuyện quốc gia đại sự.

Trong cơn rối ren, “thiên kim tiểu thư” Park Geun-hye lại càng “cuồng tín” vào giáo chủ Choi. Năm 1994, ông này qua đời ở tuổi 82, con gái là Choi Soon-sil bắt đầu thế chỗ cha mình.

Chồng cũ của bà Choi là ông Chung Yoon-hoi từng làm cố vấn cấp cao cho bà Park khi bà còn là nghị sĩ, giai đoạn 1998-2004. Trong khi tờ Hankyoreh hằng ngày của Hàn Quốc thì dẫn lời một cựu nhân viên của bà Choi cho hay, chính bà Choi “bảo Tổng thống làm mọi điều và Tổng thống không thể tự quyết mọi điều”. Theo ông này, ngay cả việc đóng cửa khu công nghiệp liên Triều Kaesong sau khi Triều Tiên thử hạt nhân đầu năm nay, bổ nhiệm các thành viên nội các… v.v đều được quyết định bởi bà Choi.

AFP hôm 29/10 còn dẫn lời các nghị sĩ đảng đối lập Minjoo lo ngại, Tổng thống Park bị “dính bùa chú” của gia đình Giáo chủ Choi và đất nước Hàn Quốc đang bị “một thế lực thần quyền đáng sợ điều hành”. Mọi việc khiến câu chuyện trở nên rối ren hơn bởi nhuốm màu sắc huyền bí, tâm linh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.