An ninh hình sự

Bắt khẩn cấp kẻ tung tin "nữ sinh bị hãm hiếp, chết lõa thể"

29/04/2015, 10:35

Hai đối tượng tạo các tài khoản để đăng tin giật gân cướp, giết, hiếp... nhằm thu hút sự chú ý của dư luận

nu-sinh-bi-hiep-dam-tai-ktx-hinh-anh-0654
Hai đối tượng vừa bị bắt để điều tra, xử lý về hành vi tung tin sai sự thật vụ Nữ sinh ĐH Công nghiệp Hà Nội bị hiếp dâm và bị giết chết

Hôm nay (29/4), Công an TP Hà Nội cho biết vừa tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng Ngô Bá Sơn (SN 1984, ở Mỹ Đình, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Vũ Văn Bằng (SN 1989, ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet”.

Trước đó, ngày 9-10/4, một số báo điện tử đồng loạt đưa tin về việc tài khoản facebook Phạm Anh Tuấn đăng tải thông tin “Kinh hoàng – Rạng sáng nay 9/4, sau ký túc xá ĐH Công nghiệp HN các bạn sinh viên phát hiện em Phạm Trâm Anh, sinh viên năm thứ nhất khoa DL-Sư phạm bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó tầm 6-7 ngày”.

Thông tin trên thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý của sinh viên trường ĐH Công nghiệp HN và các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội.

Sau khi có thông tin trên, các lực lượng chức năng của Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ và kết luận: Không có sự việc như tin đã đưa. Vụ việc có khả năng do một nhóm đối tượng đăng tải các thông tin giật gân nhằm mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng để trục lợi.

Ngày 10/4, Giám đốc CA TP Hà Nội đã giao phòng PC50 điều tra, xác minh làm rõ đối tượng có hành vi đưa thông tin sai sự thật lên mạng để làm rõ sự việc.

Ngày 10/4, PC 50 đã làm việc với Phạm Văn Tuấn (SN 1993, ở Kim Bảng, Hà Nam), là chủ nhân của tài khoản facebook Phạm Anh Tuấn.

Tại trụ sở công an, Tuấn khai lập tài khoản facebook từ tháng 8/2012. Tài khoản facebook của Tuấn tham gia rất nhiều các nhóm khác và chỉ sử dụng vào mục đích trao đổi thông tin với bạn bè, người thân và đọc tin tức.

Từ tài liệu đã thu thập được và lời khai của Tuấn, phòng PC 50 xác định Tuấn không phải là người phát tán bài viết với nội dung như trên, có dấu hiệu facebook của Tuấn đã bị đối tượng khác chiếm quyền sử dụng và sử dụng để đăng tải những thông tin sai sự thật như trên.

Tiếp tục triển khai các biện pháp trinh sát, qua quá trình xác minh, củng cố tài liệu thu thập được, đến ngày 23/4, phòng PC50 phối hợp với Phòng PC45 và Công an quận Bắc Từ Liêm đã làm rõ các đối tượng liên quan gồm: Ngô Bá Sơn (SN 1984, ở Mỹ Đình, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Vũ Văn Bằng (SN 1989, ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

10423976_1433081747007040_3164716923007643317_n
Hai đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra

Cơ quan điều tra xác định, hai đối tượng Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng đã mua các tài khoản bị hack và tạo tài khoản trên website: http://dyn.com nhằm tạo ra hàng trăm tên miền có dạng http://xxxx.dyndns.tv để thực hiện việc đăng tin sai sự thật lên các nhóm facebook, khi người dùng click vào sẽ chuyển hướng người dùng từ các đường dẫn đó về các website cần tăng lượng người truy cập với mục đích hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google.

Vào khoảng 9h16 ngày 9/4, Sơn đã sử dụng các tài khoản facebook Nguyễn Anh Tuấn và 11h13 phút sử dụng tài khoản facebook Cao Huy Phu và hàng chục tài khoản facebook khác nhau để đăng bài viết với nội dung “Sinh viên khoa Du lịch Sư phạm bị hiếp giết chết”.

Vào 14h32 ngày 22/4, Bằng đăng nhập tài khoảng facebook Tim Tim gửi bài viết có nội dung “Huyền Bông sẵn sàng quan hệ tình dục với ai có tiền”…

Từ ngày 2/3, Sơn và Bằng đã đăng hàng trăm tin khác nhau có nội dung gây sự chú ý như khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm group trên mạng xã hội, mỗi nhóm này có hàng nghìn đến hàng chục nghìn thành viên, do vậy, khi các bài viết đăng lên đó có hàng trăm ngàn lượt người xem và chia sẻ dẫ đến các thông tin đại chúng biết đến và đăng tải thông tin về bài viết này.

Tính đến thời điểm ngày 23/4, Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng đã điều hướng được khoảng gần 2.500.000 lượt người truy cập vào các website khác nhau nhằm thu lợi hơn 20 triệu đồng,

Xét thấy hành vi của hai đối tượng trên gây hoang mang dư luận và hưởng lợi bất chính, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, CA TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với hai đối tượng Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.