Bất kỳ tàu thuyền, người nào gặp nạn trên biển cũng được cứu trợ

17/08/2018 16:47

Đây là nội dung Công ước SAR 79 của Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) mà Việt Nam là một thành viên.

bất kỳ tàu thuyền, người nào gặp nạn trên biển cũng được cứu trợ

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Hàng hải luôn sẵn sàng trợ giúp cho người và phương tiện gặp sự cố trên biển theo Công ước SAR 79. Ảnh Phương Anh

Công ước SAR 79

Công ước SAR 79 - Công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn trên biển, hiện có 105 quốc gia thành viên tham gia, là một trong những cơ sở luật pháp quốc tế quan trọng để thiết lập hệ thống tìm kiếm cứu nạn (TKCN) toàn cầu, hướng dẫn cách thức để các quốc gia xây dựng và phát triển hệ thống của mình, nhằm cung cấp một cách hiệu quả nhất các dịch vụ TKCN (SAR services).

Việt Nam đã tham gia trở thành thành viên công ước SAR-79 ngày 15 tháng 4 năm 2007. Từ đó đến nay, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày càng được Chính phủ và các bộ, ngành tuân thủ chặt chẽ, đầu tư đúng mức. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn biển của Việt Nam có thể đảm bảo hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam cũng như tàu thuyền các nước hoạt động trong khu vực biển Việt Nam, đồng thời tham gia cùng với các tổ chức quốc tế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải.

Công ước SAR 79 quy định phải đảm bảo rằng, bất kỳ tàu thuyền nào, người nào gặp nạn hoặc có nguy cơ gặp nạn trên biển cũng nhận được sự hỗ trợ. Khi nhận được thông tin về bất kỳ tàu thuyền nào, người nào gặp nạn hoặc có thể gặp nạn trên biển, các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên công ước sẽ áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo những hỗ trợ cần thiết được cung cấp.

Các quốc gia thành viên Công ước sẽ phối hợp trong việc tổ chức TKCN và khi cần thiết, sẽ phối hợp các hoạt động TKCN với các quốc gia liền kề. Khi huy động tàu cứu hộ, cần đảm bảo cho các thuyền trưởng được huy động rằng, hạn chế đến mức thấp nhất sự chênh lệch hướng so với hành trình dự định của tàu. Các lực lượng chịu trách nhiệm đối với vùng TKCN cần đảm bảo người được trợ giúp sẽ được đưa khỏi tàu đến nơi an toàn theo các hướng dẫn của IMO, có tính đến các trường hợp cụ thể.

Công ước cũng quy định phải có sự phối hợp của các phương tiện TKCN và việc thành lập các trung tâm, các tiểu trung tâm phối hợp cứu nạn. Các trung tâm này phải có đầy đủ những phương tiện để tiếp nhận thông tin cấp cứu qua hệ thống đài thông tin duyên hải cũng như có thể liên lạc với các đơn vị cứu nạn và các trung tâm phối hợp cứu nạn, các tiểu trung tâm trong khu vực lân cận một cách thích hợp nhất.

Công ước cũng nêu rõ việc chỉ định các đơn vị cứu nạn cũng như việc đầu tư các tiện nghi và trang thiết bị cho những đơn vị đó. Các thành viên tham gia công ước cũng được yêu cầu phải đảm bảo sự phối hợp thực tế gần nhất giữa dịch vụ hàng hải và hàng không.

Với mong muốn phát triển các hoạt động điều phối về an toàn trên biển cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên toàn thế giới, công ước SAR 79 đã tạo một bước ngoặt quan trọng trong việc phối hợp TKCN và trợ giúp người đi biển.

Các tàu phải luôn trực canh trên tần số 7903 kHz

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hàng năm, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã thu nhận và xử lý trên 300 vụ việc liên quan đến tai nạn, sự cố trên biển, cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước, bao gồm tàu cá, tàu vận tải và các loại phương tiện giao thông khác gặp nạn trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam.

Tuy nhiên số lượng vụ tai nạn, sự cố trên biển này tập trung chủ yếu vào đối tượng tàu cá. Trong khi ngư trường hoạt động của tàu cá Việt Nam rất rộng (từ phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đến phía Nam Biển Đông tiếp giáp với Indonesia, Malaysia, Bruney....), thời gian hoạt động hầu như thường xuyên, bất chấp điều kiện về thời tiết trên biển. Vì vậy, để giảm thiểu mức độ thiệt hại về người và phương tiện, đòi hỏi người sử dụng phương tiện đánh bắt thủy hải sản xa bờ cần phải hiểu và nắm vững các quy định sau:

Tàu cá không được khai thác cũng như neo đậu trong các tuyến hàng hải quốc tế do mật độ các tàu thuyền vận tải trên tuyến hàng hải này qua lại rất đông nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Tàu thuyền nên hoạt động theo từng cặp, theo tổ đội để có thể hỗ trợ nhau kịp thời khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc hỗ trợ kịp thời tàu cá bị nạn trên biển, thì các tàu phải luôn trực canh trên tần số 7903 kHz. Đây là kênh tần số trực canh hỗ trợ thông tin cấp cứu, khẩn cấp trên biển dành riêng cho tàu cá của Đài Thông tin duyên hải Việt Nam. Việc các tàu cá trực canh liên tục trên tần số 7903 kHz sẽ giúp cho nhiều tàu cá khác đang hoạt động gần tàu bị nạn có thể đến hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời trước khi đội tàu hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn của các cơ quan chức năng đến. Do đó, người và phương tiện đánh bắt thủy hải sản ở những ngư trường xa bờ sẽ giảm thiểu được những nguy cơ, tổn thất không đáng có khi xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên lắng nghe các bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai của Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam, giúp cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ có thể phòng tránh được những thiên tai xảy ra trên biển. Hiện nay, Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam phát liên tục các bản tin này để bà con ngư dân có thể nắm bắt được thông tin thời tiết tại các ngư trường đánh bắt. Nếu tàu thuyền không nghe được bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai thì tàu thuyền hãy gọi về Đài duyên hải gần nhất để nghe lại bản tin.

Cùng với tăng cường về lực lượng, các phương tiện tìm kiếm cứu nạn, để đảm bảo hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển theo công ước quốc tế, các phương tiện đánh bắt xa bờ cần phải chủ động phòng tránh, nhằm giảm thiểu các tai nạn khi hoạt động khai thác hải sản trên biển để giảm nhẹ các tổn thất về người và tài sản, an tâm bám biển.

Bảo Linh