Hồ sơ tài liệu

"Bất lực" với người di cư, Anh – Pháp cầu cứu EU

02/08/2015, 19:27

Bộ trưởng Pháp và người đồng cấp Anh kêu gọi 28 thành viên trong khối EU giải quyết cuộc khủng hoảng di cư Calais.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve

Hôm qua 1/8, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve và người đồng cấp Anh Theresa May kêu gọi 28 thành viên các nước trong khối EU giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở khu vực Calais.

Theo tờ Sunday Telegraph, bộ trưởng hai nước Anh – Pháp gọi cuộc khùng hoảng này là “cuộc khủng hoảng di dân toàn cầu”. “Cuộc khủng hoảng người di cư không chỉ là vấn đề giữa hai quốc gia Anh –Pháp mà còn là vấn đề toàn cầu. Do vậy tôi kêu gọi các nước thành viên và các nước trong khối EU giải quyết triệt để vấn đề này”. Mục tiếu cuối cùng là giảm bớt số người di cư qua Địa Trung Hải vào châu Âu. Hai nhà bộ trưởng đưa ra một số giải pháp cho cuộc khủng hoảng như tăng cường đầu tư phát triển, tăng cường hợp tác quốc gia để chống lại di cư bất hợp pháp ở Trung Đông và châu Phi.

Tuần trước, một con số kỷ lục ước tính khoảng 3.500 người tìm cách di cư từ Pháp tới Anh qua đường hầm qua eo biển Manche khiến nhiều người tử vong và gây gián đoạn giao thông trong đường hầm. Nhà chức trách Pháp cũng cho biết 200 người nhập cư bất hợp pháp cố trèo qua hàng rào an ninh đã được giải tán bởi sự can thiệp của của cảnh sát chống báo động.

Bộ trưởng hai bên đã hợp tác giải quyết vấn đề này vào tháng 7. Trước đó tháng 9/2014, London chi 15 triệu USD để tăng cường các biện pháp an ninh tại các bến cảng của Pháp.

Thủ tướng Anh ông David Cameron cam kết sẽ đưa thêm chó nghiệp vụ và rào chắn để ngăn chặn người nhập cư không có giấy tờ tìm cách vào Anh đồng thời bổ sung 120 lực lượng cảnh sát cho khu vực Calais. Trước đó, Chính phủ Anh cho biết chi 11 triệu USD để hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh khu vực quanh đường hầm trên đất Pháp cũng như xây dựng hàng rào chắn 2 km gần khu vực Calais. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.