Giáo dục

Bật mí 3 nguyên tắc tối ưu để thí sinh đăng ký nguyện vọng dễ đỗ ĐH nhất

22/07/2019, 09:31

Thầy Vũ Khắc Ngọc từng được nhiều lứa học trò gọi "chuyên gia dự báo điểm chuẩn ĐH" đã bật mí 3 nguyên tắc để tối ưu hóa đăng ký nguyện vọng ĐH.

img
Bật mí 3 nguyên tắc tối ưu hóa để TS đăng ký nguyện vọng dễ đỗ ĐH nhất (ảnh minh họa)

Từng được nhiều lứa học trò gọi "chuyên gia dự báo điểm chuẩn ĐH", thầy giáo chuyên Hóa Vũ Khắc Ngọc đã bật mí 3 nguyên tắc để tối ưu hóa đăng ký nguyện vọng ĐH.

Theo thầy Ngọc, từ năm 2017, Bộ GD&ĐT thay đổi phương án Xét tuyển theo hướng cho phép các em được đăng ký không giứoi hạn nguyện vọng. Đây là điểm mới cực kỳ thuận lợi cho các em nhưng nhiều bạn lại hiểu không đúng ý nghĩa của nó thậm chí là sai lầm trong việc lựa chọn, sắp xếp thứ tự nguyện vọng. Do vậy, có 3 nguyên tắc cơ bản để đăng ký nguyện vọng cho đúng đắn nhất mà thí sinh cần lưu ý.

Nguyên tắc 1: Sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn (dự kiến) từ cao đến thấp. Vì điểm thi là ưu tiên số 1, nên dù mục tiêu của bạn chỉ là mức thấp thì khi đăng ký bạn vẫn phải xếp ngành có điểm cao lên trên.

Nguyên tắc 2: Rải nguyện vọng "cách đều" mục tiêu. Hãy lấy mức điểm của mình làm chuẩn rồi "rải đạn" ra xung quanh với mức +-0,5-1 điểm. Ví dụ nếu điểm của bạn là 23. Hãy "rải đạn" ra khoảng 6-8-10 nguyện vọng từ vùng 20.5-24.5đ, theo thứ tự: NV1: 24.5; NV2: 24.0; NV3: 23.5...

Khoảng cách như vậy đủ để "cầu may", cũng đủ để phòng trừ rủi ro, Với "bước sóng" như vậy đủ để đảm bảo luôn đổ vào ngành có điểm chuẩn cao nhất có thể.

Nguyên tắc 3: Chỉ tập trung các nguyện vọng vào 2-3 nhóm ngành có liên quan. Hãy trung thực với bản thân và đánh giá đúng năng lực của mình, để xem mình phù hợp với ngành nghề nào nhất.

Vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành có liên quan để tập trung "rải" nguyện vọng vào đó. Tại sao lại là 1-3 mà không phải 1? Bởi trong mỗi ngành học, thường chỉ có một vài trường "đỉnh cao" về nó. Khi em đã chọn 1 ngành, hãy chọn đúng trường "đỉnh cao".

Ví dụ, về CNTT hãy chọn Bách Khoa, ĐH Công nghệ ĐHQG, .... chứ đừng chọn CNTT của những trường như Nông nghiệp, Thủy lợi, Công đoàn, Hà Nội, .... hay về Kiểm toán - Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, hãy ưu tiên KTQD, Ngoại thương, HV Tài chính, .... chứ đừng học Kế toán Bách Khoa, Nông nghiệp, Mở, ....

Nhưng "đỉnh cao" thì có ít và điểm thường cũng "đỉnh cao". Do đó, cần có thêm "phương án 2", "phương án 3" cho mình. Hãy cho mình 2-3 nhóm ngành để lựa chọn sao cho mỗi ngành đều có những "đỉnh cao" của nó. Ví như nếu mục tiêu của bạn là Y, hãy thêm phương án 2 là "Công nghệ sinh học/Thực phẩm/Môi trường" và hãy chọn Bách Khoa, KHTN, Nông nghiệp, ... là những "đỉnh cao" của các ngành đó.

Thầy Ngọc lưu ý: "Nhớ là chưa cần phải đổi nguyện vọng ngay ngày hôm này, các em cứ suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định".

Nếu số lượng nguyện vọng, Ngành/Trường không thay đổi mà chỉ thay đổi thứ tự NV thì các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng online, thời gian từ 22-29/7.

Hoặc nếu bổ sung nguyện vọng, Ngành/Trường thì thí sinh đến điểm tiếp nhận điều chỉnh do Sở GD&ĐT quy định (thông thường sẽ tại các trường THPT) để làm phiếu điều chỉnh. Thời gian điều chỉnh từ 22/7-31/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.