Thế giới

Bật mí Bắc Đới Hà - nơi lãnh đạo Trung Quốc bàn đại sự, quyết chiến lược

09/08/2019, 07:09

Các lãnh đạo đã nghỉ hưu và đương nhiệm Trung Quốc cùng ngồi họp bàn những việc quan trọng trong khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà.

img
Chủ tịch Tập Cận Bình bên bờ biển Bắc Đới Hà

Giới quan sát cho rằng, thời điểm quan trọng nhất đối với nền chính trị Trung Quốc thường rơi vào 3 tháng cuối năm với nhiều cuộc họp quan trọng của những nhà lãnh đạo đương nhiệm và chốt lại trong phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính trong những ngày nóng bức của tháng 8 này mới là lúc “nhiệt độ chính trị” của Trung Quốc đạt đỉnh điểm. Đây là lúc các lãnh đạo đã nghỉ hưu và đương nhiệm cùng ngồi lại họp bàn trong khu nghỉ dưỡng bên bờ biển phía Bắc nước này mang tên Bắc Đới Hà.

Vì sao các cuộc họp tại Bắc Đới Hà quan trọng?

Khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà cách Thủ đô Bắc Kinh về phía Đông khoảng 300km không chỉ mang đến không khí hoàn toàn thư giãn cho các lãnh đạo Đảng, đặc biệt là những quan chức đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn ảnh hưởng sau một thời gian dài bận chuyện Đảng, chuyện nước mà còn là không gian để họ trao đổi quan điểm về những chính sách quan trọng.

Tất cả tinh tuý được gạn lọc sau những cuộc họp này sẽ được thể hiện trong các cuộc họp bàn thảo chính sách chính thức bắt đầu vào tháng 10 tại Bắc Kinh.

Theo truyền thống, thường không có thông báo chính thức về cuộc gặp tại Bắc Đới Hà. Các nhà quan sát chỉ ước đoán khi nhận thấy sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng một số lãnh đạo cấp cao khác trong bản tin thời sự hàng ngày.

Vài năm gần đây, buổi họp kín này được cho là bắt đầu khi các lãnh đạo cấp cao chào đón một số nhà khoa học và học giả được mời tới Bắc Đới Hà. Cuộc họp kín năm nay được cho là đã diễn ra vào cuối tuần qua.

Khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà trở thành “hành lang chính trị” quan trọng khi cố Chủ tịch Mao Trạch Đông, một người yêu thích bơi lội quyết định thành lập “văn phòng mùa hè” tại đây để các quan chức tránh bầu không khí nóng nực ở Bắc Kinh.

Từ đó, thị trấn nghỉ dưỡng này trở thành nơi khai sinh ra nhiều quyết định lịch sử trong đó có cuộc vận động Đại nhảy vọt của Chủ tịch Mao hay quyết định nã pháo đảo Kim Môn - căn cứ gần lục địa nhất nằm trong tay Quốc Dân Đảng vào năm 1958.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, tầm quan trọng của cuộc gặp mùa hè này phần nào phai nhạt.

Kể từ khi ông Tập vươn lên vị thế ngang tầm ông Mao Trạch Đông và trội hơn hẳn các lãnh đạo khác sau thời ông Mao bao gồm thời Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, ông Tập gần như chi phối toàn bộ việc ra quyết sách, ảnh hưởng của những lãnh đạo đã nghỉ hưu suy yếu đáng kể, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP).

Song, theo nhiều nhà phân tích, những cuộc đàm đạo tại Bắc Đới Hà vẫn đóng vai trò quan trọng trong chính trị Trung Quốc, cho ông Tập cơ hội đánh giá và điều chỉnh chính sách. Đó chính là lý do vì sao các cuộc họp tại đây vẫn được giới quan sát chính trị theo dõi kỹ càng.

“Chỉ có ở Bắc Đới Hà, các lãnh đạo cấp cao mới có thể ngồi lại trong các cuộc họp không chính thức, trao đổi quan điểm về một số chính sách quan trọng.

Do đó nó vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc lập pháp trên chính trường Trung Quốc”, Alfred Wu, Giáo sư đến từ Khoa Chính sách Cộng đồng Lý Quang Diệu và Đại học Quốc gia nhận định.

Một số quan chức từ các cơ quan trung ương quan trọng cũng được điều tới thị trấn này, sẵn sàng để được triệu tập báo cáo hoặc cố vấn cho lãnh đạo.

Một số đại diện đến từ nhiều cơ quan trong Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ nghỉ trong vila nằm bên bờ Tây của bờ biển còn các cán bộ nòng cốt của Quốc vụ Viện sẽ nghỉ bên bờ phía Đông.

Cuộc họp năm nay như thế nào?

img
Thị trấn nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà

Với ý nghĩa đó, cuộc họp năm nay càng được theo dõi sát sao bởi ban lãnh đạo Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ như mối quan hệ Mỹ -Trung ngày càng suy yếu, nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại; cuộc biểu tình rầm rộ tại Hong Kong; sự nổi dậy hừng hực ý chí độc lập của đảo Đài Loan và nền kinh tế đang dần trì trệ, chứng kiến tỉ lệ phát triển rơi xuống mức thấp nhất trong quý vừa qua.

Ông Kerry Brown, Giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia London cho rằng, trọng tâm cuộc gặp mặt năm nay là sự suy yếu chung của môi trường quốc tế, đặc biệt là quan hệ Mỹ -Trung.

“Tôi cho rằng, sự kiện năm nay tập trung vào các vấn đề đối ngoại nhất từ trước tới nay vì nói thật, cả Chủ tịch Tập và tất cả các lãnh đạo khác đều không biết cần phải làm gì với Mỹ trong mối quan hệ chia rẽ giữa hai nước đứng đầu thế giới và vị trí của Trung Quốc tại thời điểm này vừa nhận được cơ hội, vừa tiềm ẩn nguy hiểm thực sự”, ông Brown nói thêm.

Ông Brown dự đoán rằng, vì chưa tìm được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi làm thế nào để đối mặt với thách thức từ chính quyền ông Trump nên Chủ tịch Tập sẽ dành mùa hè năm nay để lắng nghe thật kỹ những ý kiến được đưa ra tại Bắc Đới Hà.

Một số nhà phân tích cho rằng, ông Tập sẽ sử dụng các cuộc gặp kín tại khu nghỉ dưỡng độc quyền để nỗ lực và thúc đẩy đồng thuận trong ban lãnh đạo Trung Quốc về cách đối phó với các vấn đề chính trị từ chiến tranh thương mại với Mỹ, biểu tình Hong Kong cho đến các vấn đề khẩn cấp khác.

Tất cả các vấn đề này đều có ý nghĩa chiến lược đối với lợi ích quốc gia cốt lõi và sự phát triển của Trung Quốc, liên quan đến việc liệu họ có thể đạt được thành tựu đáng tự hào nhất của 2 mục tiêu thiên niên kỷ dưới thời Chủ tịch Tập, đó là hiện thực hoá xã hội thịnh vượng tính đến năm 2021 và biến Trung Quốc trở thành đất nước “giàu có, mạnh mẽ, dân chủ, văn minh và hài hoà” tính đến 2049.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.