Âm nhạc

Bật mí chiêu hút người xem của các MV triệu views

09/07/2020, 06:13

Khi MV đang là một trong những “át chủ bài” trên đường đua âm nhạc, việc phải làm sao để các MV thành công luôn là điều trăn trở với các ca sĩ.

img
MV “Cung đàn vỡ đôi” của Chi Pu đậm tính dramma

MV ăn điểm nhờ kể câu chuyện kịch tính

Sau hơn một tháng ra mắt, “Cung đàn vỡ đôi” của Chi Pu vẫn nằm trong top trending (hiệu ứng lan tỏa, xu hướng được nhiều người quan tâm) của YouTube với hơn 18 triệu lượt xem. Không sở hữu một chất giọng được đánh giá cao nhưng MV của Chi Pu vẫn nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem và leo lên top 1 trending sau chưa đầy 1 ngày ra mắt.

Ngoài việc đổ tiền tỷ để đầu tư về hình ảnh, công nghệ và mời cả khách mời Ngọc Trinh để thu hút sự chú ý, MV còn gây tò mò với câu chuyện tình “sặc mùi dramma” (kịch tính) đẫm nước mắt của cô Ba Trà. Nội dung sến súa kiểu cô Ba Trà yêu Hai Tân nhưng không được đáp lại. Đến khi Hai Tân gặp gỡ cô gái đài các Thu Hà thì Ba Trà hiểu ra mình chỉ mãi là người thứ ba nên đã quyết định giúp Hai Tân và Thu Hà đến với nhau. Tuy nhiên, số phận trớ trêu khiến cặp đôi có kết cục bi thảm.

Đây là những MV được sản xuất dưới dạng phim ngắn, kể một câu chuyện hoàn chỉnh với các diễn biến phức tạp và có nhiều nút thắt - mở kịch tính, rất hút số lượng người xem. Chi Pu và đạo diễn Vũ Hồng Thắng, biên kịch Jamezz Nguyễn nhận biết được điểm yếu của bản thân là giọng, thì điểm mạnh cần hình, câu chuyện hình ảnh để ăn khách nhất có thể.

Có thể nói, thời gian qua, rất nhiều MV dramma đã gây được tiếng vang như “Em gái mưa” (Hương Tràm), series “Rời bỏ” (Hòa Minzy), “Tự Tâm - Canh Ba” của Nguyễn Trần Trung Quân… nhưng đáng chú ý nhất là series MV “Anh đang ở đâu đấy anh” của Hương Giang. Series có 4 phần với những tình tiết gay cấn như một bộ phim truyền hình dài tập. Với cách chơi trội, mời dàn diễn viên đẹp long lanh tới từ xứ sở Chùa Vàng như: Phillip, Jack, Apinya Sakuljaroensuk... tham gia MV khiến khán giả nóng lòng chờ đợi từng phần để xem diễn biến tiếp theo.

Thành công nhờ dramma trong series của Hương Giang, nữ ca sĩ chuyển giới kịp “bắt trend” về người thứ 3 sau khi bộ phim “Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân” của Thái Lan đang tạo cơn sốt khắp châu Á, trong đó có Việt Nam. Có thể nói, trong thời đại âm nhạc, không chỉ là nghe mà còn nhìn - xem, MV dramma đáp ứng được những yếu tố này. Cùng với hình ảnh đẹp, các MV còn thỏa mãn sự tò mò của khán giả với những câu chuyện kịch tính, lôi cuốn.

Thế nhưng, dramma chỉ là một yếu tố trong công thức tạo nên một MV thành công. Bởi, nhiều sản phẩm cho thấy không cần dramma vẫn có thể thành MV triệu views như: “Hai triệu năm” (Đen Vâu), “Hãy trao cho anh” (Sơn Tùng M-TP), “Hơn cả yêu” (Đức Phúc), “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy)… Hay gần đây nhất là “Em bỏ hút thuốc chưa?” của Bích Phương, dù chỉ là cảnh quay lại màn hình chat tin nhắn điện thoại đã mang về hơn 30 triệu lượt xem; “Hãy trao cho anh” được Sơn Tùng cất công sang Mỹ mời Snoop Dogg tham gia hiện đạt hơn 202 triệu lượt xem. Hòa Minzy kể lại câu chuyện của Nam Phương Hoàng Hậu đã thu hút 29 triệu lượt xem và Đen Vâu chỉ có một phân cảnh đứng dưới nước rap từ đầu tới cuối cũng hút hơn 50 triệu lượt xem cho “Hai triệu năm”.

Các MV này cho thấy, ý tưởng mới là điều cốt lõi. Ứng Duy Kiên - đạo diễn của hàng loạt MV đình đám như: “Thật bất ngờ”, “Vợ người ta”, “Diva” đánh giá, những ý tưởng sáng tạo hoặc táo bạo, hấp dẫn sẽ luôn là điều quan trọng giúp MV tạo được sức hút.

Chiến lược trên mạng xã hội

img
“Hai triệu năm” của Đen Vâu được cho là có kinh phí thấp, không dramma nhưng vẫn thành công

Một trong những yếu tố khác giúp các MV dễ “gây bão” chính là tên tuổi của ca sĩ. Đây là một lẽ đương nhiên nhưng tên tuổi ở đây được tính theo độ phủ sóng trên mạng xã hội và truyền thông. Một sản phẩm MV của diva hay divo ra mắt, cũng khó thu hút người xem bằng những cái tên ngôi sao trẻ kiểu Nguyễn Trần Trung Quân, Bích Phương, Chi Pu...

Bởi, theo đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, cuộc đua MV hoàn toàn trên phương diện mạng xã hội. “MV ra mắt trên nền tảng mạng xã hội nên ai có độ lan tỏa mạnh, được theo dõi nhiều, sản phẩm của người đó càng có khả năng thắng cao. Họ sẽ luôn có lượng khán giả đợi sẵn để xem sản phẩm”, đạo diễn trẻ nhận định và dẫn chứng một số cái tên nằm trong số này như: Đức Phúc, Erik, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Chi Pu, Hương Giang…

Những cái tên này đều là các ca sĩ giải trí với số lượng theo dõi, tương tác lớn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngoài tên tuổi, các ca sĩ cũng phải có những chiến lược truyền thông bài bản trên “tinh thần mạng xã hội”. Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Hoàng Anh Khoa, ở thời đại bùng nổ các nền tảng truyền thông hiện nay, kế hoạch truyền thông cho một MV không đơn thuần là truyền thông báo chí mà cả trên mạng xã hội.

Điều này yêu cầu đội ngũ của nghệ sĩ cần tính toán cẩn thận, lập kế hoạch chi tiết cho từng nền tảng. Do đó thời gian gần đây, nhiều ê-kíp của nghệ sĩ Việt đã rất đầu tư đến truyền thông đa nền tảng. Họ tính toán từng câu hát, tựa bài nào có khả năng truyền miệng lan tỏa trên mạng xã hội (viral) tốt.

Điều này dễ thấy từ các MV như: “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thùy Linh), “Đi đu đưa đi” (Bích Phương)… Hương Giang với series “Anh đang ở đâu đấy anh” cũng biết gây bão mạng xã hội với những câu nói mang tính lan tỏa trên mạng xã hội như “Trong mắt em, anh cái gì cũng giỏi. Nhưng giỏi nhất là phản bội”, “Phản bội lần đầu là lỗi của anh. Nhưng phản bội thêm lần thứ 2 thì là lỗi của tôi rồi”…

Ngoài ra, trong chiến lược truyền thông, cũng có người sử dụng các chiêu trò như câu kéo bình luận, nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp có ảnh hưởng chia sẻ sản phẩm… “Nhưng dù có kế hoạch truyền thông mạnh cỡ nào, chất lượng MV cũng phải đạt mức chấp nhận được đến xuất sắc mới kéo dài nhu cầu bình luận của khán giả”, Anh Khoa nhận định.

Chất lượng của MV là điều tối quan trọng để sản phẩm có thể lọt top trending và “trụ” được lâu trong tâm trí khán giả. Chi Pu có thể không có giọng hát xuất sắc nhưng luôn đầu tư chỉn chu cho các sản phẩm của mình. Nguyễn Trần Trung Quân bỏ ra 5 tỉ đồng để làm MV “Tự Tâm” với các thước phim đẹp như phim điện ảnh… Riêng Đen Vâu là một trường hợp mà giới sáng tạo đánh giá khác biệt khi những MV triệu views của anh không ngốn tiền tỉ, không quá hấp dẫn nhưng vẫn thành công. Nói về điều này, đạo diễn Ứng Duy Kiên nhận định: “Chắc chắn không đến từ ý tưởng hay nội dung, mà từ chính bản thân và âm nhạc của Đen”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.