Hồ sơ tài liệu

Bật mí chiêu “nhồi sọ” chiến binh nhí của IS

16/01/2016, 13:35

Người nhỏ nhất trong nhóm khoảng 5 tuổi đều phải thực hiện chương trình huấn luyện “sói con của Nhà nước Hồi giáo”.

Lò luyện chiến binh thánh chiến của IS 2
Lò luyện chiến binh thánh chiến nhí của IS.

Thông tin Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) huấn luyện các “chiến binh thánh chiến nhí” không phải bây giờ mới tiết lộ. Tuy nhiên, qua lời kể của những cậu bé may mắn trốn thoát từ nhà tù huấn luyện thánh chiến cho thấy sự tàn ác, vô lương tâm của tổ chức khủng bố này.

"Tiêu diệt bố mẹ sau khi về nhà"

Cậu bé Nasir (tên giả), 12 tuổi và mẹ bị IS tuyển chọn từ trại tị nạn Esyan ở Kurdistan, nơi có 15 nghìn người Yazidis di tản, chạy trốn IS. Cùng với Nasir, còn có 60 đứa trẻ khác bị nhốt cùng nhau và được dạy rằng những người ở đây là gia đình duy nhất của chúng.

“Khoảnh khắc đáng sợ nhất là lúc diễn ra các cuộc không kích. Kẻ chỉ huy đưa chúng cháu xuống đường hầm dưới lòng đất để trốn. Chúng nói, đó là người Mỹ và những kẻ không tín ngưỡng đang muốn giết chết chúng cháu. Chỉ có chiến binh thánh chiến là yêu thương, chăm sóc chúng cháu hơn cả bố mẹ”. Sau đó, trong quá trình huấn luyện, chúng xúi giục: “Bố mẹ cháu là những người không tín ngưỡng, nên việc đầu tiên phải làm sau khi về nhà là… tiêu diệt họ”.

“Bọn trẻ phải chịu đựng quá nhiều. Bạn có thể tưởng tượng, cuộc sống sẽ ra sao khi một đứa bé 12 tuổi, 10 tuổi, 8 tuổi bị lôi khỏi vòng tay bố mẹ, đưa đến trại huấn luyện, bị bắt ôm súng, phải lớn lên với niềm tin rằng bố mẹ chúng là những kẻ không tín ngưỡng đáng bị giết”.

Ông Khalid Nermo Zedo, nhà hoạt động người Yazidi

Theo Nasir, người nhỏ nhất trong nhóm chỉ khoảng 5 tuổi; nhưng tất cả, không loại trừ một ai, đều phải thực hiện chương trình huấn luyện “sói con của Nhà nước Hồi giáo”. “Chúng cháu không được phép khóc. Những khi cháu nhớ đến mẹ, biết rằng mẹ đang rất lo lắng cho cháu, cháu lại kìm nén và khóc thầm. Khi trốn thoát, nhìn thấy mẹ, cháu như được sống lại lần nữa”, Nasir nói.

Khi còn ở trại, Nasir đã được chọn làm nhân vật trong đoạn video tuyên truyền về Viện Al Farouq tại Raqqa, Syria - nơi IS tuyên bố là cơ sở huấn luyện binh lính nhí chủ chốt của chúng. IS từng công bố đoạn video này, trong đó, những đứa trẻ với khuôn mặt vô hồn không sức sống phải ngồi theo hàng, bị bắt phải hô “Vì thánh chiến”. Tiếp đó, tên huấn luyện nói: “Nhờ ân điển của Chúa, vài ngày tới, các ngươi sẽ được ra tiền tuyến, chiến đấu chống lại những kẻ vô tín ngưỡng”.

Báo cáo năm 2015 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc xác nhận, IS đã “thành lập các trại huấn luyện để tuyển trẻ em tham gia vào thánh chiến”. Tại Raqqa, chúng thành lập hai trường dạy bằng tiếng Anh. Ở đây, “chúng huấn luyện cách sử dụng vũ khí cùng các bài giáo huấn về tôn giáo cho trẻ em. Kết thúc khóa học, những đứa trẻ này được cử tham gia chiến đấu trong đó có các nhiệm vụ đánh bom liều chết”.

Thoát khỏi IS, trẻ chật vật với vết thương tâm lý

Với Nouri (tên giả), 11 tuổi từng bị IS bắt cóc cùng cả nhà, đưa tới trại của IS tại Tel Aafar, miền Bắc Iraq, cậu bé bị IS đánh đập tàn ác nhiều lần vì ngoan cố không chấp nhận huấn luyện. Thậm chí, Nouri nhiều lần bị đánh gãy chân. Cậu bé coi đó là điều… may mắn. Bởi, khi vết thương lành lại, Nouri đi khập khiễng nên bị xếp vào nhóm “vô dụng”. Chúng không bắn chết Nouri mà gọi bà Nouri tới, đưa về nhà. Dù vậy, cuộc sống của Nouri không còn vô tư như bao bạn cùng trang lứa. Bà ngoại Nouri - Gowra Khalaf cho biết: “Thằng bé chỉ chui ở trong lều với tôi. Không đi đâu cả”.

Em trai của Nouri là Saman, 5 tuổi cũng được thả sau khi bị IS hành hạ tổn thương tinh thần và thể chất nghiêm trọng. Sau khi được thả về, Saman thường xuyên bật dậy giữa đêm, khóc lóc và la hét. Khi bà dỗ, Saman nhảy dựng lên, hoảng hốt hỏi: “Bà định đánh cháu à?”.

Hiện nay, bố mẹ và em trai sơ sinh của Nouri vẫn bị IS giam giữ. Mọi gánh nặng nuôi dưỡng hai cháu trai bệnh tật đặt lên vai người bà già yếu trong căn lều tị nạn ọp ẹp. Chưa tính chuyện thân già phải tìm cái ăn mặc cho hai cháu, hàng ngày, bà phải chứng kiến những cảnh tượng quặn lòng khi các cháu sống lơ ngơ, hoảng hốt do bị tổn thương tâm lý. Nouri luôn nói chuyện bằng giọng thều thào, cứ sau mỗi câu nói ngắn lại dừng lại hít thở sâu, mắt liếc, dò xét xung quanh. Còn Saman luôn trườn bò, khóc thét, sợ hãi ngay cả khi đang trong vòng tay bà.

Ông Khalid Nermo Zedo, nhà hoạt động người Yazidi cho biết, những đứa trẻ này rất cần được giúp đỡ tâm lý. Trốn thoát khỏi bàn tay tàn ác của IS, chúng vẫn phải chật vật sống với vết thương tâm lý nặng nề. “Có cháu chỉ cần nghe từ IS là thót mình, lên cơn co giật”. Vì thế, “chúng tôi cần hỗ trợ tâm lý cho các cháu nhỏ. Ở đây, chúng tôi không có đủ khả năng. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi không thể làm một mình”, ông Zedo nói.

Trung Quốc cân nhắc hợp tác với Nga chống IS

Lo ngại tình hình số lượng khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc đang gia nhập nhóm chiến binh thánh chiến ngày càng tăng, Trung Quốc đang cân nhắc khả năng có thể sẽ gia nhập chiến dịch không kích của Nga chống lại IS, chứ không gia nhập vào liên minh do Mỹ dẫn đầu - Tờ Washington Times trích lời một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.