Xã hội

Bật mí công phu người Hà Tĩnh tạo thế độc, lạ cho mâm cỗ "gà bay" cúng Rằm

05/02/2023, 10:50

Để tạo ra những mâm cỗ "gà bay" cúng ngày Rằm độc đáo, lạ mắt người dân ở vùng Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải tỉ mỉ chọn gà và có cách làm khác lạ.

Đối với người dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh những mâm cỗ có gà tạo thế "bay đứng" dâng cúng tổ tiên vào dịp Rằm tháng giêng đã trở thành thông lệ đối với nhiều gia đình, dòng họ tại đây.

img

Những mâm cỗ với thế "gà bay”, "gà chầu”, được bày biện hết sức cầu kỳ, đẹp mắt dâng cúng tổ tiên vào dịp Rằm tháng giêng đã trở thành thông lệ đối với nhiều gia đình, dòng họ tại xã Thạch Mỹ huyện Lộc Hà.

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, để có được mâm cỗ với những chú gà tạo thế cặp giò thẳng đứng, đôi cánh vươn lên người dân nơi đây phải dậy từ rất sớm.

Để hoàn thành được một con gà thế đứng, quỳ, bay… đáp ứng đúng yêu cầu phải mất khoảng 4 tiếng đồng hồ và không phải ai cũng làm được.

Tại các nhà thờ họ, hàng trăm con gà được con cháu trong dòng họ sắp đặt một cách ngay ngắn để làm lễ tiến tổ. Những con gà được tạo hình trong các thế: như gà bay, gà quỳ, gà nằm…

img

Để tạo được thế gà đứng trên mâm cỗ, ngoài các dụng cụ làm gà thông thường như dao, lưỡi dao cạo, người thợ phải trang bị thêm những chiếc đinh dài, nẹp tre và dây buộc.

Để tạo được thế gà đứng trên mâm cỗ, ngoài các dụng cụ làm gà thông thường như dao, lưỡi dao cạo, người thợ phải trang bị thêm những chiếc đinh dài, nẹp tre và dây buộc.

Theo những người làm cỗ cúng chia sẻ trong các thế gà làm cỗ cúng, khó làm nhất là thế gà bay vì phải trải qua nhiều công đoạn, tỉ mỉ và nhiều thời gian. Để làm gà bay ngoài đầu tư công sức, tiền bạc thì phải là thực sự tâm huyết và có nghề.

Để hoàn thành con gà bay mất nhiều thời gian và công đoạn. Công đoạn đầu cắt tiết, làm sạch lông và bộ phận ruột; công đoạn thứ hai tạo thế cho gà; cuối cùng luộc gà bằng một chiếc nồi chuyên dụng.

img

Để có được con gà cúng đẹp, gà được tìm mua khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh trước cả tháng.

Anh Lê Đức Điệp (xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) cho biết, muốn có con gà cúng đẹp, cần phải chọn được gà tốt, gà càng lớn càng đẹp nhưng khó làm. Chọn gà không quá non vì luộc sẽ dễ bị nứt mất thẩm mỹ.

“Thông thường người ta cắt tiết gà ở cổ, chúng tôi làm gà đứng thì cắt tiết ở lưỡi gà vì không để lại vết cắt gây mất thẩm mỹ. Thời gian luộc gà cũng phải căn chỉnh chính xác, không để nước luộc quá sôi, thời gian luộc lâu dễ làm gà bị nứt.

Để có được con gà cúng đẹp, gà được tìm mua khắp các địa phương trong tỉnh, thậm chí phải đặt tận Nghệ An, Quảng Bình trước cả tháng, gà già với trọng lượng khoảng 4 - 6 kg, đẹp mã”, anh Điệp chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.