Thể thao

Bật mí của "người đàn bà thép" đứng sau xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

08/03/2017, 08:47
image

"Để bước lên đỉnh cao nhất của Olympic Rio 2016, tôi và Hoàng Xuân Vinh đã trải qua những chặng đường đầy chông gai"...

hlv ban-sung

Nữ HLV đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung chia sẻ tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Đó là những lời chia sẻ "rút ruột rút gan" của người được mệnh danh là "người đàn bà thép" đứng sau thành công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, tại buổi khai mạc Hội nghị Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Chị là Nguyễn Thị Nhung - HLV đội tuyển bắn súng quốc gia. Chị là một trong những tấm gương phụ nữ tiêu được vinh dự được tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần này.

Cũng tại đây, chị đã có những chia sẻ rất thật về công việc, cuộc sống cũng như con đường đầy gian nan để có thể cùng các học trò chạm đỉnh vinh quanh.

"Đã có lúc Vinh bị coi như tội đồ"

Nhắc lại người học trò - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung không giấu nổi giọng kể tự hào: "Tại Olympic Rio 2016 vừa qua, học trò của tôi - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, được đầu tư đặc biệt đã thi đấu rất thành công, lập được kỳ tích tuyệt vời, trở thành vận động viên đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt huy chương vàng trên một đấu trường danh giá nhất thế giới là Olympic. Hoàng Xuân Vinh cũng đã thiết lập kỷ lục nội dung 10m súng ngắn hơi, đoạt Huy chương Bạc nội dung 50m súng ngắn nam. Để có được thành quả ấy, hơn 10 năm qua, thầy trò tôi đã cùng nhau trải qua một quá trình phấn đấu kiên trì và bền bỉ. Có đôi lúc khá nản lòng".

Nữ HLV chia sẻ, trong suốt quá trình tham gia huấn luyện cho các vận động viên bắn súng, chị cùng với chuyên gia Hàn quốc luôn đưa các phương pháp huấn luyện khoa học, hiệu quả đã giúp cho Bắn súng nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

"Để bước lên đỉnh cao nhất của Olympic Rio 2016 như hôm nay, tôi và Hoàng Xuân Vinh đã từng trải qua những chặng đường đầy chông gai, đã có những lúc Vinh bị coi như tội đồ khi thất bại trong phát súng cuối tại Asian Games 2010, Olympic London 2012 và Asian Games năm 2014.

Sau khi tuột mất huy chương ở 3 kỳ Đại hội đó, Vinh nhận nhiều chỉ trích đến mức tinh thần của xạ thủ vốn xuất thân là người lính này bị khủng hoảng" - nữ HLV chia sẻ và kể lại, khoảnh khắc khiến chị nhớ nhất, và cũng đau lòng nhất là sau thất bại tại Asian Games 2010, Vinh ngước mắt nhìn chị hỏi đầy tuyệt vọng: “Theo chị, em có tiếp tục theo bắn súng nữa không? Em có tiếp tục bắn được nữa không?”...

Khi ấy chị phải giấu đi cảm giác yếu đuối của người phụ nữ để nhìn Vinh đầy quả quyết và khẳng định: chắc chắn rằng em sẽ tiếp tục thi đấu, em sẽ là nhà vô địch. "Có nhiều thời điểm tinh thần của Vinh rất chán nản, với tư cách là một huấn luyện viên, tôi luôn dành thời gian ở bên cạnh Vinh, chia sẻ với Vinh nỗi buồn thất bại và động viên, truyền cho Vinh sự tự tin, hy vọng về một ngày Vinh sẽ bước lên ngôi cao nhất" - chị chia sẻ và cho hay từ đó, chị quyết định áp dụng phương pháp huấn luyện mới về tâm lý để Vinh khắc phục điểm yếu này.

hlv-ban-sung-cua-hoang-xuan-vinh

HLV đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

"Mọi người đều khen Vinh có tư thế bắn rất đẹp, nhưng để có được tư thế ấy, chúng tôi cũng phải rèn cho Vinh từng động tác nhỏ, tránh từng động tác thừa khi ngắm bắn. Tôi cũng rèn cho Xuân Vinh tinh thần thắng không kiêu, bại không nản, đứng lên sau mỗi thất bại để chúng ta có được một xạ thủ dày dặn về bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. Tôi cũng là một huấn luyện viên thật sự may mắn, khi có được một học trò mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng mong muốn là Hoàng Xuân Vinh. Ý thức, tác phong tập luyện, sinh hoạt chuyên nghiệp của Vinh đã giúp thầy trò tôi có được thành công" - nữ HLV tâm sự, không giấu nổi vẻ tự hào.

"Tôi không muốn là bông hồng thép, chỉ muốn là bông hoa duyên dáng"

Chia sẻ thêm về công việc của mình, HLV Nguyễn Thị Nhung cho hay, là phụ nữ công tác trong một lĩnh vực rất đặc thù là huấn luyện thể thao đỉnh cao, chị cũng như nhiều chị em huấn luyện viên nữ của ngành thể dục thể thao đã gặp những khó khăn không nhỏ về thể chất cũng như năng lực làm việc so với các đồng nghiêp nam.

"Đặc biệt với phụ nữ thì việc thu xếp dành thời gian cho gia đình, con cái là không thể thiếu... Đôi khi những đợt tập huấn và thi đấu liên miên khiến chúng tôi rơi vào cảm giác có lỗi với gia đình nhỏ của mình. Nhưng với một tình yêu lớn dành cho thể thao, niềm say mê với công việc, đặc biệt là quyết tâm hoàn thành trọng trách được giao, tôi và các bạn đồng nghiệp nữ đã được sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình nên luôn cố gắng hoàn tốt nhiệm vụ với chất lượng cao nhất"  - chị tâm sự.

Nhiều năm gắn bó với nghiệp thể thao bắn súng, chị Nhung luôn một lòng dành tình yêu lớn, niềm say mê với công việc mà ít người phụ nữ nào trên đất nước này lựa chọn như chị.

“Báo chí cứ gọi tôi là bông hoa thép, người đàn bà thép, nhân cơ hội này tôi xin tâm sự với chị em là tôi không sắt thép gì cả. Tôi cũng không phải cố gắng là sắt là thép để thành công. Là phụ nữ, tôi luôn muốn được xinh đẹp, duyên dáng như những bông hoa. Tôi vinh dự đứng đây hôm nay là khẳng định sự duyên dáng của giới nữ dù ở lĩnh vực nào, ngành nào nếu có sự đam mê, nhiệt huyết sẽ có sự thành công”, huấn luyện viên đội tuyển bắn súng quốc gia chia sẻ.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.