Xem - ăn - chơi

Bật mí điều ít biết về ca khúc Tết được nghe nhiều nhất

04/02/2019, 10:52
image

Mỗi dịp Tết đến, khắp nơi vang lên những bài ca rộn ràng về mùa xuân, trong đó, "Ngày Tết quê em" là bài hát không thể thiếu.

img
Ngày Tết quê em là ca khúc quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về

Ngày Tết quê em được cố tác giả Từ Huy phỏng tác từ… tiếng pháo. Ca khúc được viết vào năm 1994. Theo nhạc sĩ Tôn Thất Lập - bạn thân của nhạc sĩ Từ Huy, những câu hát đầu tiên “Tết, Tết, Tết, Tết đến rồi” được lấy cảm hứng từ âm thanh pháo nổ “tách, tách, tách, tách, tách, đùng!”. Từ ngày 1/1/1995, chỉ thị cấm sản xuất và đốt pháo chính thức có hiệu lực nên nhạc sĩ Từ Huy muốn lưu lại âm thanh quen thuộc này.

Ca khúc được phát hành trong một album chung của nhóm nhạc sĩ gồm 7 người. Sau mùa Giáng sinh năm 1994, Ngày Tết quê em là một trong số ít ca khúc gây “sốt” nhất thời điểm bấy giờ.

img
Nhóm Tam ca áo trắng.

Với sự nổi tiếng và được người dân ở khắp nơi yêu thích, đây là ca khúc mà cố nhạc sĩ Từ Huy nhận được nhiều tiền tác quyền nhất thời điểm bấy giờ. Ca khúc cũng là một trong số ít bài hát được sử dụng nhiều nhất trong dịp Tết từ lúc ra đời cho tới nay.

Được biết, nhạc sĩ Từ Huy từ chối quay video ca khúc này cho video Xuân 1995 vì vấn đề giá cả. Mãi thời gian sau này, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mới thuyết phục được ông quay video.

Ngày Tết quê em có sự liên quan khá thú vị với ca khúc Mùa xuân ơi. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện kể, khi ca khúc Ngày Tết quê em thành công, ông cũng khao khát có được một bài hát thành công như của bạn mình. Mùa xuân ơi viết năm 1995, cũng lấy cảm hứng từ âm thanh của tiếng pháo. Cả hai ca khúc đều do nhóm Tam ca áo trắng thể hiện và đều thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.