Hồ sơ tài liệu

Bắt nghi phạm người Pháp âm mưu tấn công Euro 2016

07/06/2016, 07:28
image

Cảnh sát Ukraine đã bắt giam một người đàn ông Pháp bị tình nghi lên kế hoạch tấn công Euro 2016.

2118

Cảnh sát Ukraine bắt giữ kẻ tình nghi người Pháp 25 tuổi. Ảnh: The Guardian.

The Guardian đưa tin, cảnh sát Ukraine vừa bắt giữ một người Pháp với cáo buộc âm mưu tấn công hàng loạt trước và trong thời gian diễn ra Euro 2016.

Theo đó, Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) đã theo dõi người đàn ông  25 tuổi, quốc tịch Pháp từ tháng trước. Nghi phạm bị phát hiện cùng với kho vũ khí và chất nổ gần biên giới Ukraine và Ba Lan. Cảnh sát đã thu giữ 5 súng trường bán tự đông, 2 súng chống tăng phóng lựu đạn, 5.000 viên đạn, 100 kíp nổ và 125kg thuốc nổ TNT cùng nhiều loại vũ khí khác.

Các quan chức cho biết, người đàn ông này có tư tưởng cực đoan, đồng thời đang lên kế hoạch tấn công nhiều cây cầu, đường tàu hỏa, đường cao tốc, cơ quan thuế và các nhà thờ Hồi giáo, Do thái.

Trong khi đó, SBU tiết lộ họ đã để ý đến nghi phạm từ cuối tháng 12/2015 khi anh ta bị cáo buộc cố gắng “thiết lập quan hệ với quân đội Ukraine dưới vỏ bọc tình nguyện”.

2208

Kho vũ khí bị cảnh sát thu giữ.

Phát ngôn viên của SBU cho hay: “Người đàn ông này luôn phản ứng tiêu cực với chính sách nhập cư của Chính phủ,  sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo và vấn đề toàn cầu hóa. SBU đã ngăn chặn thành công 15 cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch ở Pháp ngày trước và trong thời gian diễn ra Euro 2016”.

Ông Vassil Hrytsak, một quan chức của SBU khẳng định nghi phạm người Pháp đã liên lạc với các lực lượng ở miền đông Ukraine để tìm cách mua vũ khí, chất nổ và các thiết bị khác ở đây. Tuy nhiên, SBU không muốn tiết lộ sự việc này cho đến khi Giải Vô địch bóng đá Châu Âu kết thúc, song thông tin đã bị rò rỉ với báo chí.

Trong diễn biến liên quan, cảnh sát Pháp cho biết người đàn ông này đến từ vùng Lorraine, miền Đông nước Pháp. Cánh sát không có bằng chứng nào cho thấy người đàn ông này có liên hệ với lực lượng khủng bố và cũng chưa từng lọt vào tầm ngắm của các cơ quan an  ninh tại Pháp.

Một nguồn tin từ cảnh sát Pháp cho rằng không có chứng cớ gì cho thấy nghi phàm này đã lên kế hoạch tấn công khủng bố và rất có thể anh ta chỉ là người buôn bán vũ khí. Song, nguồn tin này cũng không khẳng định điều gì bởi Ukraine cung cấp cho họ quá ít thông tin.

Hiện nay, Pháp đã triển khai 90.000 binh sĩ, cảnh sát, hiến binh và nhân viên bảo vệ cho giải Euro khai mạc vào hôm 10/6 sắp tới. Hôm 5/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã thừa nhận giải Euro 2016 có mối đe dọa tấn công, song vẫn khẳng định Giải bóng đá này chắn chắn sẽ thành công và không thể bị hăm dọa.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.