Sản phẩm mới

Bất ngờ bệ phóng tên lửa đa nòng của Triều Tiên

07/04/2016, 08:45

Hệ thống phóng rocket đa nòng của Triều Tiên triển khai cuối năm nay đe dọa lớn tới an ninh Hàn Quốc.

Rocket đa nòng

Một quả rocket được phóng đi từ hệ thống phóng đa nòng 300 mm được Triều Tiên thử nghiệm hồi tháng 3/2016. (Ảnh: AFP)

Ngày 6/4 vừa qua, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ lớn (MLRS) và có thể triển khai hệ thống này để đối phó với Hàn Quốc kể từ cuối năm 2016.

“Gần đây, Triều Tiên đã bắn thử hệ thống này nhiều lần. Tôi cho rằng đến nay họ đã gần như hoàn tất việc phát triển và sẽ triển khai MLRS 300mm từ cuối năm nay”, ông Han chia sẻ với báo giới .

Tháng trước, Triều Tiên công bố nhà lãnh đạo Kim Jong-un của họ đã có cuộc thị sát một cuộc thử nghiệm phóng rocket được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác từ bệ phóng đa nòng 300mm.

Việc Bình Nhưỡng hoàn tất phát triển vũ khí có tầm bắn 200km và chuẩn bị triển khai hệ thống này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của Seoul bởi theo đánh giá nếu vũ khí này hoạt động thành công, một nửa lãnh thổ của Hàn Quốc có thể bị MLRS của Triều Tiên đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cũng cho biết Seoul đã “theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong việc phát triển MLRS 300mm của Bình Nhưỡng trong suốt 3 năm qua”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho rằng, MLRS với chi phí tiết kiệm hơn chính là sự thay thế tốt nhất cho kho vũ khí đạn đạo đắt tiền hơn của Triều Tiên, đặc biệt là tên lửa tầm ngắn như Scud.

Cho dù độ chính xác và sức mạnh hủy diệt của hệ thống vũ khí này vẫn cần phải được kiểm chứng thêm nhưng MLRS mới của Triều Tiên với tầm bắn được cải thiện và trang bị hệ thống dẫn đường mở rộng sẽ khiến Hàn Quốc phải đề cao cảnh giác.

Ông Han Min-koo cho rằng việc liên tục theo dõi sát diễn biến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên cũng như liên tục nâng cấp các biện pháp đối phó nên phía quân đội Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của hệ thống phóng rocket đa nòng cỡ lớn (MLRS) của Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Han Min-koo cũng cho biết Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Han nói: “Đây chưa phải là đánh giá cuối cùng nhưng theo những gì chúng tôi quan sát được về các đường hầm phục vụ hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy họ có thể tiến hành các hoạt động này ngay khi các lãnh đạo có quyết định”.

Trong một diễn biến khác vào ngày 5/4 vừa qua, một quan chức Hàn Quốc cũng đã đưa ra nhận định rằng Triều Tiên có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân vào tên lửa tầm trung qua đó có thể kiểm soát hoàn toàn các mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và gây nguy hại cho quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.