Xã hội

Bất ngờ công trình trái phép mọc lên giữa Hòn Rớ, thách thức pháp luật

24/05/2023, 06:30
image

Nhiều hạng mục công trình trái phép được xây dựng tại Hòn Rớ - đảo nhỏ giáp ranh giữa Bình Định và Phú Yên qua nhiều năm nhưng chưa bị tháo dỡ.

Công trình trái phép trên vùng chồng lấn

Ngày 23/5, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, sẽ yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra việc người dân xây dựng trái phép trên đảo Hòn Rớ, khu vực chồng lấn địa giới hành chính giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Từ chỉ dẫn của người dân, PV có mặt trên ca nô để ra "mục sở thị" công trình xây trái phép này.

Xuất phát ở làng chài Bãi Xếp, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, PV mất hơn 10 phút để có mặt tại khu vực Hòn Rớ.

img

Công trình trái phép xây kiên cố trên Hòn Rớ, tồn tại qua nhiều năm

Nhìn từ trên cao, Hòn Rớ là một đảo đá nhỏ. Tại đây, xuất hiện một công trình kiên cố với những khối bê tông lớn vươn lên cao sát mặt biển. Một số vật liệu còn tập kết vương vãi.

Theo quan sát, công trình này được thiết kế xây dựng giống nhà yến với những mảng tường dựng đứng, cao chót vót. Bên trên có lắp cả điện năng lượng mặt trời, phục vụ cho nhu cầu hoạt động của công trình.

Cách đó không xa, một công trình khác với diện tích nhỏ hơn, cũng được xây dựng bằng xi măng kiên cố.

Theo người dân địa phương, trong một thời gian dài, nhiều người đã mang vật liệu, đá, xi măng, cát lên tàu từ đất liền ra đến Hòn Rớ để xây dựng công trình trên.

Video công trình trái phép "mọc" trên Hòn Rớ:

Theo tìm hiểu của PV, tháng 7/2021, UBND xã Xuân Hải (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) phối hợp cùng Đồn biên phòng Xuân Hoà đã lập biên bản đình chỉ toàn bộ công trình trên.

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Hải, qua công tác tuần tra hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn, đã phát hiện ông Võ Duy Hưng (SN 1966, ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) chỉ huy một số công nhân xây dựng công trình tại Hòn Rớ.

Tại đây, có các công trình gồm hồ chứa nước, diện tích 16m2 với kết cấu móng đá, tường gạch, mái đổ bê tông, bên dưới làm kho chứa đồ. Nhà mục đích nuôi yên với diện tích hơn 11m2 với kết cấu móng đá tường gạch, mái đổ bê tông. Ngoài ra tại đây còn xây dựng 4 bi chứa nước mưa với đường kính 1m, cao 1,6m.

Qua làm việc, ông Võ Duy Hưng trình bày là được một người ở TP Quy Nhơn tên H.T.M.H. thuê đứng ra quản lý và giám sát thi công xây dựng các công trình nói trên nhưng không cung cấp được giấy tờ, về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

img

Công trình được xây dựng ngay trên mép đảo Hòn Rớ, nằm sát mặt biển

Loay hoay xử lý do chồng lấn địa giới

Theo UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), tháng 8/2022 đơn vị đã báo cáo với UBND TP Quy Nhơn, về việc ông Võ Duy Hưng (trú tại TP Quy Nhơn) có hành vi xây dựng một số công trình trái phép tại Hòn Rớ (trên biển) thuộc phường Ghềnh Ráng.

Công trình trái phép có hồ chứa nước với kết cấu móng đá, tường gạch, mái đổ bê tông bên dưới làm kho chứa đồ. Nhà với mục đích nuôi yến và chứa nước mưa. UBND phường Ghềnh Ráng đã mời ông Hưng làm việc, đình chỉ toàn bộ công trình nói trên và đề nghị ông Hưng tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Căn cứ bản đồ địa giới hành chính 364 hiện nay đang lưu trữ và hồ sơ tổng kiểm kê đất đai lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 thì Hòn Rớ thuộc địa giới hành chính, của phường Ghềnh Ráng. Tuy nhiên, qua thông tin phối hợp xác minh, căn cứ vào hồ sơ tổng kiểm kê đất đai lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 của xã Xuân Hải, thì Hòn Rớ thuộc UBND xã Xuân Hải quản lý.

Do đó, công trình vi phạm dù được xác định từ hai năm trước nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại đến nay. Việc xử lý các bước tiếp theo, lại gặp vướng mắc liên quan địa giới hành chính giữa 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên.

img

img

Nhiều hạng mục công trình trái phép được xây dựng kiên cố trên Hòn Rớ

Để có cơ sở xử lý, về phía tỉnh Phú Yên, ông Đinh Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) cho biết, đã có công văn gửi đến Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sông Cầu đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến địa giới hành chính của Hòn Rớ.

Lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng cho hay, Hòn Rớ nằm ở khu vực chồng lấn giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Xã Xuân Hải (TX Sông Cầu, Phú Yên) cho rằng, thuộc quản lý của họ và xã này cũng đã lập biên bản vi phạm đối với công trình trên, còn phía phường Ghềnh Ráng, trong bản đồ thì Hòn Rớ thuộc quản lý của phường. Việc này chưa được thống nhất và đang chờ xác minh để có cơ sở xử lý, cưỡng chế công trình trái phép.

Ông Vũ Huy Hảo, Phó chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, đã báo cáo thành phố để liên hệ đặt lịch làm việc với xã Xuân Hải, nhằm sớm có phương án cụ thể xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.