Vận tải

Bất ngờ đi xe buýt VIP, giá bình dân

15/12/2016, 08:08
image

Hàng loạt tuyến xe buýt chất lượng cao vừa được Đà Nẵng đưa vào hoạt động miễn phí, hoặc trợ giá...

8

Tuyến xe mới nhiều tiện nghi, máy lạnh. Trên xe có loa và bảng thông báo về trạm dừng tiếp theo cho hành khách

Thoải mái, thân thiện

8h30 sáng 12/12, PV Báo Giao thông trong vai hành khách đón tuyến xe buýt số 11 hướng từ Xuân Diệu đến siêu thị Lotte (Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Đây là một trong 5 tuyến xe buýt vừa được Sở GTVT TP Đà Nẵng khai trương (ngày 10/12) đưa vào hoạt động dưới hình thức trợ giá. Cảm nhận đầu tiên là cánh cửa xe đóng mở hiện đại, bên trong không gian xe thoáng mát, sạch sẽ, khác hẳn cảm giác lên các xe buýt công cộng trước đây. Nhân viên trên xe hướng dẫn từng hành khách vào các vị trí phù hợp.

Bà Lê Thị Minh (52, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) chưa hết ngạc nhiên vì cung cách phục vụ chuyên nghiệp của buýt VIP lại càng ngạc nhiên hơn khi trả tiền thì được nhân viên thông báo: “Xe đang trong tháng miễn phí. Hết thời gian này, giá vé của quý khách sẽ là 5.000 đồng/lượt”.

5 tuyến xe buýt có trợ giá vừa mới khai trương tại TP Đà Nẵng gồm: Tuyến số 5 (đường Nguyễn Tất Thành - đường Hoàng Diệu) có chiều dài 12,6km; Tuyến số 7 (đường Xuân Diệu - siêu thị Metro - đường Phạm Hùng) có chiều dài 13,9km; Tuyến số 11 (đường Xuân Diệu - Siêu thị Lotte) có chiều dài 11,2km và Tuyến số 12 (khu vực phường Thọ Quang - sân bay Đà Nẵng - đường Trường Sa) có chiều dài 21,7km; Tuyến số 8 (khu vực phường Thọ Quang - đường Phạm Hùng) có chiều dài 16,1km…

Quan sát ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi, thoải mái. Máy lạnh bật liên tục suốt hành trình. Đặc biệt, xe có loa và bảng điện tử thông báo tự động về trạm dừng tiếp cho hành khách. “Tôi chưa đi chiếc xe buýt nào hiện đại thế này. Vừa sạch sẽ lại thuận tiện. Tôi hay đón xe đi về từ đường Ông Ích Khiêm đến chợ Cồn, giờ không phải phiền hà con cháu nữa”, bà Minh chia sẻ.

Mới đưa vào khai thác nên nhiều xe vẫn còn trống ghế. Tuy nhiên, hầu hết khách trên xe đều tỏ ra thiện cảm với hệ thống xe buýt mới này. “Sau này có thu tiền, giá vé vẫn rẻ khi xe chất lượng cao”, anh Nguyễn Quảng (trú Hòa Minh, Liên Chiểu) nói. Được biết, khi chính thức thu tiền vé dưới hình thức trợ giá, những tuyến xe buýt mới này còn giảm giá vé thêm từ 50-100% với những đối tượng là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật.

Theo nữ nhân viên trên xe buýt số 11, mới đầu bà con chưa quen với xe buýt nên đón xe chưa nhiều. Chắc chắn với hiệu ứng này, lượng khách sẽ tăng trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Sở GTVT, quản lý 5 tuyến xe buýt này) cho biết, lộ trình 5 tuyến buýt có trợ giá này được đơn vị nghiên cứu dựa trên quy hoạch thành phố, các cuộc khảo sát trong vòng 5 năm về nhu cầu đi lại của người dân. Đây là những tuyến đi sâu vào khu dân cư, qua các trường học, siêu thị, công sở, những địa điểm du lịch với hơn 200 điểm dừng đón, trả khách, sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xem thêm video:

Giám sát vận hành, doanh thu

Cũng theo Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng, để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, hành khách sẽ được miễn phí vé trong vòng 1 tháng. Chi phí để vận hành tuyến buýt trong thời gian miễn phí được thành phố hỗ trợ 50%. Sau đó, 5 tuyến xe buýt này được thành phố trợ giá trong vòng 5 năm, với mức phí “đồng giá” 5.000 đồng/vé lượt và 90.000 đồng/vé tháng. Tổng kinh phí trợ giá này dự kiến khoảng 64 tỷ đồng.

“Để quản lý tốt phần trợ giá, chống thất thu trên các xe đều trang bị hệ thống đếm hành khách trên xe. Xe có thiết bị giám sát hành trình và camera quản lý doanh thu”, ông Cường nói.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết: “TP Đà Nẵng đang nỗ lực phát triển mạng lưới phương tiện vận tải công cộng để tạo lập văn hóa giao thông đô thị, giảm sử dụng xe cá nhân, dễ gây ùn tắc. Việc đưa vào khai thác nhiều tuyến vận tải công cộng nói chung và các tuyến xe buýt có trợ giá nói riêng cũng nhằm mục đích này”.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có hai tuyến xe buýt nhanh (BRT), ba tuyến tiêu chuẩn dịch vụ BRT và 15 tuyến buýt thường. Đến năm 2030, sẽ có 28 tuyến xe buýt, gồm: 4 tuyến BRT, 3 tuyến tiêu chuẩn BRT và 21 tuyến buýt thường. Các tuyến xe buýt sẽ phủ sóng hầu hết khu vực trong thành phố, đi qua 6 quận và một huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.