Xã hội

Bất ngờ dừng công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm

12/03/2019, 11:13

Bộ KHCN quyết định tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm do vướng nhiều ý kiến tranh cãi

img
Bộ KHCN quyết định tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm do vướng nhiều ý kiến tranh cãi

Sáng 12/3, tại buổi họp giao ban công tác báo chí, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết, tạm dừng thủ tục công bố Tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 (tiêu chuẩn sản xuất nước mắm) để tiếp tục lấy ý kiến của các tổ chức, hiệp hội liên quan.

Theo ông Tạc, sau khi dự thảo tiêu chuẩn sản xuất nước mắm được đưa ra lấy ý kiến nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân và giới báo chí. “Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn phải đảm bảo 3 yếu tố: Phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam; đảm bảo sự đồng bộ tiêu chuẩn với thế giới; đảm bảm sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan. Sau khi nhận được các ý kiến, với sự tiếp thu sâu sắc, Bộ KHCN đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố bộ tiêu chuẩn để tiếp tục xin ý kiến của của các tổ chức, hiệp hội về các nội dung nêu trong dự thảo”, ông Tạc cho biết.

Nguyên tắc khi xây dựng một bộ TCVN, thường căn cứ vào các tiêu chuẩn của nước ngoài và căn cứ vào tình hình thực tế của Việt Nam. Sau khi các Bộ, ngành xây dựng xong thì chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thẩm định, sau đó Bộ trưởng Bộ KHCN sẽ ký quyết định công bố bộ tiêu chuẩn đó.

Chia sẻ thêm về quyết định tạm dừng công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Bộ NN&PTNT sẽ cùng Bộ KHCN tiếp thu các ý kiến của các cá nhân, tổ chức và tổ chức đối thoại với các bên liên quan, để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn một cách tốt nhất. Với tinh thần cầu thị, Bộ NN&PTNT mong muốn, khi bộ tiêu chuẩn được ban hành và được công bố sẽ thúc đẩy được sản xuất trong nước và đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên liên quan”.

Trước đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với nhiều đơn vị của các bộ ngành khác xây dựng dự thảo tiêu chuẩn sản xuất nước mắm. Sau khi hoàn tất, hồ sơ dự thảo đã được chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KHCN) thẩm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.