Giáo dục

Bất ngờ hạ điểm chuẩn xuống 30, trường THPT Thăng Long có tạo "cú sốc"?

24/06/2019, 12:14

Nhiều ý kiến trái chiều trước chia sẻ về "cú sốc" khi trường THPT Thăng Long, vốn thuộc trường top đầu của Hà Nội, hạ điểm chuẩn chỉ còn 30.

img
THPT Thăng Long "gây sốc" khi hạ điểm chuẩn đầu vào lần 2 với 30 điểm (?)

Tối ngày 23/6, điều gây bất ngờ nhất trong lần thông báo điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập cùa Hà Nội chính là thông tin trường THPT Thăng Long hạ điểm chuẩn từ 40 xuống 30, tuyển nguyện vọng 3.

Sau thông tin này, trên một diễn đàn về giáo dục, một phụ huynh chia sẻ: "Sáng ra nhìn thấy mặt con buồn thiu, thẫn thờ, hỏi ra mới biết là điểm chuẩn trường PTTH Thăng Long lại vừa hạ nấc 2 xuống còn 30 điểm. Nó bị sốc, mặt đờ đẫn, thất vọng, hết còn hí hửng và tự hào như hồi đầu mới chọn Thăng Long là điểm đích đến của cấp 3. Nó hứa hẹn, cố gắng và phấn đấu hết sức, cuối cùng những phấn đấu của nó đã được đền đáp với số điểm 53,5, không cao quá nhưng cũng đủ để nó thở phào nhẹ nhõm với những gì mình cố gắng và cũng tự hào với gia đình, thầy cô và bạn bè là mình đã đỗ được Thăng Long - 1 trong những trường Top đầu của Hà Nội..." .

"... Liệu 1 trường Top 1 bao nhiêu năm nay, luôn đứng đầu về dậy và học, giờ hạ điểm sâu như vậy chỉ để tuyển đủ chỉ tiêu học sinh vào trường, điểm chỉ bằng Đại Mỗ và nhiều trường cách xa Hà Nội. Liệu với số điểm này, chất lượng giáo dục của Trường Thăng Long có còn được như xưa khi chỉ tiêu đầu vào không còn chọn lọc kỹ càng nữa... Mình cũng như nhiều bố mẹ khác đang lăn tăn về chất lượng giáo dục của trường Thăng Long khi Sở GD liên tục hạ điểm chuẩn đến nỗi rớt giá, thảm hại như bây giờ"...

Trước thông tin đầy bất ngờ "tuyển sinh nguyện vọng 3 với điểm đầu vào 30", không ít cựu học sinh của “Thăng Long” danh giá chia sẻ sự hụt hẫng đến “cùng cực” trước sự tụt hạng “thảm" với câu hỏi “Thăng Long có nhất thiết phải vớt để thành “Hạ Long” hay không?.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tích cực khi nhìn nhận "điều bất ngờ nhất" trong kỳ tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội này. Chị Hoàng Anh chia sẻ: "Em là 1 giáo viên, mỗi lần có học sinh đỗ Thăng Long cũng vô cùng tự hào. Khi đi dạy, nhóm học sinh Thăng Long mình cũng tách riêng, vì lực học các bạn ấy thường trội hơn, ngày hôm qua em cũng bất ngờ vì không biết tại sao năm nay điểm vào thấp thế, khi những lứa học sinh trước của mình có em 50 điểm cũng trượt. Nếu là trường tư, có khi họ sẽ không nhất thiêt phải hạ sâu như thế, nhưng những trường công, họ bắt buộc phải hạ điểm đến khi đủ chỉ tiêu. Việc Thăng Long năm nay điểm chuẩn thấp có lẽ do năm nay thi thêm môn, học sinh sợ và e dè nên không dám đăng kí. Có thể sang năm Thăng Long lại trội điểm, đó là chuyện bình thường. Chỉ là lượng học sinh giỏi ở Thăng Long ít hơn mọi năm thôi".

"Nếu điểm chuẩn đầu vào thấp mà đầu ra vẫn giỏi thì mới là trường giỏi. Còn con nếu đã giỏi tự nhiên, thì điểm chuẩn trường lấy bao nhiêu, con cũng vẫn cố gắng và vẫn là học sinh giỏi. Một bài thi, một điểm số chưa nói lên điều gì, chặng đường còn dài lắm", 1 phụ huynh ý kiến.

Lí giải về điểm chuẩn năm nay vào trường “thấp chưa từng có” ngay trong lần công bố điểm đầu tiên với điểm chuẩn 40, lãnh đạo Trường THPT Thăng Long đã chia sẻ rằng điểm chuẩn không phải là yếu tố quyết định chất lượng của học sinh.

Năm học 2019-2020, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh và đã có 870 em đăng kí dự thi vào trường. Trong số 870 học sinh đăng kí thì có khoảng 130 em đã thi đỗ vào các trường chuyên nên chỉ còn lại khoảng 740 em.

Như vậy, “tỉ lệ chọi” vào trường Thăng Long là thấp so với mọi năm. Có điều này là do khi đăng kí nguyện vọng, học sinh và CMHS đều cân nhắc kĩ để chọn trường vừa tầm, dễ đỗ ngay trong nguyện vọng 1. Vì trường Thăng Long mọi năm luôn lấy điểm cao nên không nhiều học sinh chọn nộp đơn đăng kí.

Tuy nhiên, kết quả thi của các học sinh đăng kí vào trường Thăng Long đều rất tốt. Kết quả trúng tuyển vào trường cho thấy có 401 học sinh trúng tuyển đạt điểm trên 50; trong đó có 1 học sinh đạt 56,5 điểm, chỉ kém thủ khoa Nguyễn Thị Thanh Lam trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy (đạt 56,75 điểm). Chỉ có 4 học sinh đạt điểm thấp nhất trong khoảng từ 40 đến dưới 45, còn lại điểm trúng tuyển đều trên 45. Tuy nhiên, vì quyền lợi của học sinh và theo quy chế, trường vẫn tuyển đủ số học sinh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.