Xã hội

Bất ngờ kết quả kiểm nghiệm "thần dược" 3 màu trị tiểu đường

08/05/2018, 17:54

Ngành chức năng vừa có kết quả kiểm nghiệm "thần dược" trị tiểu đường làm nhiều người nhập viện ở Cần Thơ.

ngành chức năng kiểm tra cơ sở của bà xuya6n1

Ngành chức năng kiểm tra cơ sở của bà Lâm Kim Xuyến

Ngày 8/5, thông tin từ Thanh tra sở Y tế thành phố Cần Thơ cho biết, liên quan đến vụ việc thần dược trị tiểu đường làm nhiều người nhập viện, ngành chức năng vừa có kết quả kiểm nghiệm.

Theo ông Phạm Phú Trường Giang, Chánh Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ, ngay sau khi sự vụ xảy ra, đơn vị đã lấy mẫu thuốc trị bệnh tiểu đường (gồm 3 màu xanh, đỏ, xám) để kiểm tra. Sau nhiều lần xét nghiệm, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thành phố Cần Thơ cho kết quả chất Phenfomine (hoạt chất trị tiểu đường thế hệ đầu, hiện đã bị cấm sử dụngchiếm tỷ lệ từ 52-73%. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác hơn Trung tâm kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm TP Cần Thơ đã gửi mẫu về Viện kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ. Bởi, theo quy định, khi muốn kết luận chính xác sự có mặt của hoạt chất này phải đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.

Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm còn cho thấy thuốc bị lẫn nhiều tạp chất nhiễm khuẩn vượt giới hạn cho phép. Do đó, Chánh Thanh tra Sở cho biết, người dân không được sử dụng loại thuốc này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 3 tháng đầu năm 2018, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU), Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Những bệnh nhân này có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường và tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” với 3 màu xanh, đỏ, xám gây biến chứng suy đa tạng. Đã có trường hợp bệnh nhân nhập viện đã ngưng thở.

Sau sau đó, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra và thu giữ hơn 114.000 viên đông dược không rõ nguồn gốc tại cơ sở của bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới quận Ô Môn) và 312.000 viên thuốc tại cơ sở của bà Lê Kim Hoa (xã Trường Thắng, huyện Thới Lai bTP Cần Thơ. Các cơ sở này đều đã bị địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 90 triệu đồng. Riêng số thuốc nêu trên bị tiêu hủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.