Thế giới

Bất ngờ kêu gọi bầu cử sớm Thủ tướng Anh toan tính gì?

20/04/2017, 07:20

Dư luận Anh và thế giới xôn xao vì Thủ tướng Anh Theresa May bất ngờ quyết định kêu gọi tổng tuyển cử sớm.

13

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớmtrong bối cảnh Quốc hội nước này chia rẽ sâu sắc vì Brexit

Dư luận Anh và thế giới xôn xao vì Thủ tướng Anh Theresa May bất ngờ quyết định kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 tới, vì trước đây bà May nhiều lần khẳng định chắc nịch phải đến năm 2020, Anh mới tổ chức bầu cử.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Quyết định kêu gọi bầu cử sớm, dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới được Thủ tướng Anh Theresa May thông báo hôm 18/4 vừa rồi, trong bối cảnh Quốc hội Anh chia rẽ sâu sắc vì vấn đề Brexit. Sau đó, ngày 19/4, Quốc hội Anh chính thức bỏ phiếu thông qua đề xuất; Brexit mà Đảng Lao động (đảng đối lập chính) vốn trước đây phản đối lại bất ngờ chào đón đề xuất này.

Đây là quyết định khiến dư luận Anh bất ngờ vì trước đây, bà May năm lần bảy lượt khăng khăng Anh chưa cần tổ chức bầu cử sớm. Theo luật Anh, cuộc bầu cử tiếp theo đáng lẽ diễn ra vào năm 2020. Nhiều tờ báo ủng hộ việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) nhận định quyết định này của bà May là động thái kiên quyết và tận dụng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để vượt lên các phe đối lập trong nước và giành được sự tin tưởng trên bàn đàm phán Brexit với 27 nước thành viên EU

Đào sâu những nguyên nhân thúc đẩy bà May đưa ra quyết định này, tờ Fortune đưa ra những lợi ích cụ thể sau. Thứ nhất, bà May đã thấm thía những khó khăn khi đứng mũi chịu sào điều hành đất nước mà vẫn mang tiếng “đi cửa sau” sau 9 tháng kể từ khi nhậm chức. Sở dĩ vậy vì bà May không do cử tri mà do đảng cầm quyền bầu lên sau khi cựu Thủ tướng David Cameron từ chức vì kết quả trưng cầu dân ý ủng hộ Anh ra khỏi Brexit. Do vậy, bà buộc phải thực hiện một giải pháp phức tạp và gây tranh cãi đó là bầu cử sớm để chính thức là Thủ tướng do cử tri bầu, từ đó tăng cường vị thế và quyền lực.

Một nguyên nhân khác, đảng Bảo thủ của bà May hiện chỉ vượt các đảng đối lập 17 ghế trong Hạ viện (650 ghế), khoảng cách quá hẹp. Do đó, trong bối cảnh Tòa án Tối cao vừa trao quyền cho Quốc hội để phê chuẩn hay phủ quyết kết quả đàm phán Brexit và thời hạn để thực hiện tiến trình Anh ra khỏi Brexit chỉ có hai năm, Chính phủ bà May đứng trước rất nhiều khó khăn và trở ngại để có thể thông qua các sách lược tại Quốc hội chỉ với một số ít nghị sĩ như vậy.

Với cuộc bầu cử mới và đảng bà chắc thắng, về lý thuyết, bà May sẽ tránh được những khó khăn đó và được phép tự do hơn để đàm phán các vấn đề liên quan tới Brexit. Mặt khác, nếu không củng cố được vị trí trong nước, nguy cơ cao Anh sẽ rời khỏi EU mà không có sự sắp xếp ổn thỏa và chắc chắn 100% sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế.

Mặt khác, nữ Thủ tướng Anh chọn thời điểm này để đưa ra quyết định bầu cử sớm vì đây là lúc bà đã phần nào dàn xếp những tranh luận trong đảng về vấn đề Brexit. Hơn nữa, nhiều dấu hiệu cho thấy, nền kinh tế Anh đang phát triển chậm lại, đồng bảng Anh sụt giá khiến tỉ lệ lạm phát tăng cao kéo theo sự bất mãn của người dân.

Vì vậy, bà May chọn đối mặt với các cử tri sớm khi sự bất mãn chưa đến mức quá tồi tệ, đồng nghĩa tỉ lệ ủng hộ sẽ cao hơn. Thực tế, ngày 19/4, bà Theresa May cũng trao đổi thẳng lý do thúc đẩy bà kêu gọi bầu cử sớm vì vấn đề thời gian. Bởi năm 2020 sẽ là giai đoạn nước rút đàm phán Brexit nên Anh sẽ rất áp lực để vừa đàm phán, vừa chuẩn bị tổng tuyển cử, hãng Reuters đưa tin.

 Bà May có mất ghế?

Khả năng này khá khó xảy ra. Bởi, kết quả nhiều cuộc khảo sát hiện nay cho thấy, đảng Bảo thủ của bà May đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ. Khảo sát mang tên ComRes do hai báo Sunday Mirror và Independent hợp tác thực hiện cho thấy, tỉ lệ bầu chọn cho đảng Bảo thủ cao hơn đảng Lao động 21%. Ngoài ra, ở kết quả khảo sát do Công ty YouGov thực hiện và được công bố trên tờ Times of London, đảng Bảo thủ dẫn trước đảng Lao động 17%.

Một cuộc khảo sát khác do chính đảng Lao động thực hiện, đăng tải trên tờ Observer vẫn cho kết quả đảng Bảo thủ dẫn trước với 11%. Ngoài ra, về tỉ lệ niềm tin của người dân Anh với Brexit, khảo sát mới nhất do YouGov thực hiện cho thấy, 48% người dân Anh được hỏi tự tin khả năng của bà May sẽ giúp Anh đạt được thỏa thuận tốt với EU. Ở nhiều tỉ lệ khảo sát khác, chính phủ bà May luôn dẫn đầu với tỉ lệ khá lớn và vững chắc còn cá nhân bà May nhận được tỉ lệ ủng hộ mạnh mẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.