Quân sự

Bất ngờ khi Ukraine từng trả nợ khí đốt cho Nga bằng máy bay Tu-160

14/06/2021, 07:55

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã tìm cách để lấy lại những chiếc Tu-160 trong tay Ukraine nhưng mọi cuộc đàm phán đều đi vào bế tắc.

img

Máy bay Tu-160 của Nga

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine được thừa hưởng một cơ sở công nghiệp hùng mạnh, bao gồm các xí nghiệp phát triển có khả năng sản xuất các thiết bị quân sự tiên tiến nhất của Liên Xô lúc bấy giờ.

“Trên thực tế, Ukraine là một quốc gia rất may mắn, vì đã được nhận nhiều di sản tốt đẹp từ Liên Xô. Tuy nhiên, người Ukraine không coi trọng sự giàu có này và những cơ hội mở ra trong tương lai”, tác giả của một bài báo trên mạng Sohu ở Trung Quốc cho hay.

Ngoài các nhà máy, xí nghiệp và cơ sở hạ tầng hiện đại, Ukraine còn nhận được một lượng lớn các loại vũ khí khác nhau từ Liên Xô trong đó có máy bay ném bom chiến lược Tu-160 "Thiên nga trắng".

Những chiếc máy bay này có tốc độ đáng kinh ngạc, với kích thước khổng lồ được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào cơ sở hạ tầng của đối phương.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết thêm: “Nhiều quốc gia mơ ước có được loại máy bay Tu-160 vì các đặc tính kỹ thuật tuyệt vời của nó”.

Liên bang Nga đã thấy được tầm quan trọng của những chiếc máy bay này nên đã tìm cách lấy lại.

Các cuộc đàm phán diễn ra vô cùng khó khăn do Ukraine đòi số tiền quá cao để đổi lấy những chiếc máy bay này, nên các bên đã không thể thống nhất được mức giá trong một thời gian dài.

Vào thời điểm mà Nga đã bắt đầu hết hy vọng tìm được sự thỏa hiệp thì người Ukraine đã có một hành động khá bất ngờ.

Cũng vào thời điểm đó, Ukraine đã trở thành quốc gia không có vũ khí hạt nhân và có nghĩa vụ phá hủy tất cả các máy bay mang vũ khí hạt nhân. Máy bay Tu-160 cũng nằm trong số đó.

Các nhà báo Trung Quốc cho rằng: “Ukraine đã mang đến cho Nga một sự ngạc nhiên”.

Ukraine cuối cùng đã đồng ý trả lại máy bay Tu-160 cho Liên bang Nga, để đổi lấy việc xóa một phần nợ khí đốt của Nga.

Một thời gian sau, các máy bay ném bom này đã gia nhập quân đội Nga, nơi chúng tiếp tục được phục vụ cho đến ngày nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.