Pháp đình

Bất ngờ lời khai lý lịch trước tòa của Trầm Bê

08/01/2018, 13:07

Phiên xét xử Trầm Bê, Phạm Công Danh sáng nay, Tòa chỉ tập trung làm rõ phần lý lịch của các bị cáo.

5 (1)

Bị cáo Trầm Bê tại phiên tòa

Sáng 8/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT ngân hàng Sacombank) cùng 44 đồng phạm. Trong đó, ông Trầm Bê bị cáo buộc tiếp tay cho ông Danh gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng. Ông Trầm Bê bị truy tố vì tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại thời điểm bị bắt, ông Trầm Bê đang là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank.

Chủ toạ phiên tòa, thẩm phán Phạm Lương Toản gọi các bị cáo lên thẩm tra lý lịch. Bị cáo Trầm Bê hai tay đặt lên bục, giọng khàn và nhỏ khai: Bị cáo sinh ngày 10/9/1959 tại Trà Vinh, thường trú tại quận 6 (TP.HCM). Trước khi bị bắt, bị cáo là Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tín dụng Sacombank. Trình độ học vấn lớp 6/12…

Cáo trạng thể hiện rõ, năm 2013 và 2014, bị cáo Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng nhưng không thể vay trực tiếp tại VNCB, nên chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB, nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân các công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó, vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Đồng thời dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay, sau đó bị các ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB với số tiền gần 6.127 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền các công ty vay được từ 3 ngân hàng được Phạm Công Danh sử dụng cho mục đích cá nhân.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến VNCB bị thiệt hại gần 6.127 tỷ đồng. 

ông Trầm Bê được đưa đến phiên tòa sáng nay

Ông Trầm Bê được đưa đến phiên tòa sáng nay. Ảnh CTV

Bị cáo Phan Thành Mai đã trực tiếp chỉ đạo các nhân viên VNCB tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp để có được tiền cho Phạm Công Danh. Bị cáo Trầm Bê là người dẫn Danh gặp Phan Huy Khang trao đổi về việc Phạm Công Danh vay hơn 1.800 tỷ đồng qua các công ty của Danh. Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh nhưng phía Sacombank không thẩm định, không kiểm tra. Sau khi cho vay, Ngân hàng Sacombank không theo dõi, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định.

Bị cáo Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, vào tháng 1/2017, kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ sai phạm xảy ra tại VNCB, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Phạm Công Danh 30 năm tù, bị cáo Phan Thành Mai 22 năm tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Phiên xét xử buổi sáng chỉ tập trung làm rõ phần lý lịch của các bị cáo và kiểm tra danh sách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Phiên xét xử buổi chiều sẽ bắt đầu lúc 14h.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại phiên tòa sáng 8/1:

2 (1)

Phạm Công Danh được lực lượng cảnh sát tư pháp áp giải đến phiên tòa

11 (1)

Các đồng phạm

1 (2)

...

3 (1)

Bị cáo Trầm Bê

9

Khai mạc phiên tòa

6 (1)

Bị cáo Phạm Công Danh đứng trước bục khai lý lịch

21

An ninh phiên tòa được siết chặt

8

Do số lượng bị cáo và người được triệu tập đến toà quá đông, phòng xử A của Toà án nhân dân TP.HCM chỉ đủ chỗ cho một số bị cáo và luật sư bào chữa. Những người khác ngồi ở sảnh phiên toà theo dõi qua màn hình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.