Thời sự Quốc tế

Bất ngờ phát hiện xác máy bay Mỹ từ Thế chiến II tại Hong Kong

Nhóm các nhà khảo cổ quốc tế đánh giá, các mảnh vỡ phát hiện tại công viên Tai Tam, Hong Kong có thể là từ máy bay Mỹ bị rơi trong Thế chiến II.

Nhà khảo cổ Michael B.C. Rivera thuộc Đại học Hong Kong cho biết nhóm nghiên cứu cùng 250 tình nguyện viên đã tìm được hơn 600 mảnh vỡ tại công viên Tai Tam trong cuộc tìm kiếm kéo dài 12 ngày diễn ra hồi tháng trước.

Họ phát hiện ra mảnh vỡ có kích thước lên tới 2m của bộ phận hạ cánh, một phần của cánh quạt và một phần thân máy bay. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện các ký hiệu trên một số mảnh vỡ có thể là số serie của máy bay và có thể dùng để xác nhận liệu đây có phải là máy bay TBM-1C Avenger được quân đội Mỹ sử dụng trong Thế chiến II hay không.

img

Tình nguyện viên tìm kiếm mảnh vỡ xác máy bay tại công viên Tai Tam, Hong Kong. Ảnh - SCMP

Nhóm nghiên cứu sẽ công bố bài viết trên một tạp chí khảo cổ quân sự vào đầu năm tới, trình bày chi tiết quá trình phân tích và nhận dạng các mảnh vỡ.

Chiếc máy bay được cho là rơi tại công viên Tai Tam trong những tháng cuối cùng của Thế chiến II, với 3 quân nhân trên máy bay.

Trong cuộc chiến này, Nhật Bản chiếm Hong Kong trong giai đoạn 1941-1945. Sau khi Mỹ tham gia Thế chiến II, quân đội Mỹ bắt đầu mở các cuộc không kích vào thành phố từ tháng 10/1942.

Trong hai ngày 15-16/1/1945, Mỹ mở các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân, cảng biển tại Hong Kong. Trong ngày 16/1/1945, có tới 17 máy bay Mỹ bị rơi. Trong đó, hai máy bay Mỹ va chạm trên không tại khu vực thung lũng Tai Tam.

Nhưng phải đến năm 2011, nhà lịch sử không chuyên người địa phương Craig Mitchell mới phát hiện, công viên Tai Tam là địa điểm máy bay Mỹ rơi trong Thế chiến II, nằm ẩn khuất giữ cây cối trên sườn núi dốc.

img

Ông Paul Niel đánh giá phần thân máy bay tại công viên Tai Tam

Ông Mitchell đã dành 10 năm để vận động quỹ, xin giấy phép và tập hợp các chuyên gia để thực hiện điều tra. Mãi đến tháng trước, cuộc điều tra mới được bắt đầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nhóm nghiên cứu bao gồm nhiều chuyên gia đến từ Đại học Hong Kong (HKU), Đại học Thực nghiệm, Đại học Baptist và Đại học Trung Quốc. Họ trực tiếp ghi hình, chụp ảnh tất cả các vật thể tìm được tại hiện trường.

Các nhà khảo cổ học người Mỹ William Belcher và Andrew Pietruszka, cũng tham gia vào nhóm tìm kiếm nhưng không thể trực tiếp tới Hong Kong tìm hiểu mà thực hiện từ xa, đánh giá hình ảnh do nhóm gửi về và qua các mô hình 3 chiều.

Ông Pietruszka có kinh nghiệm khai quật hơn 10 chiếc máy bay Avenger cho rằng, những mảnh vỡ được phát hiện hồi tháng trước nhiều khả năng thuộc về máy bay TBM-1C Avenger.

Nhóm nghiên cứu dự định công bố rộng rãi hơn các kết quả tìm được trong năm 2022 với mong muốn thu hút nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ, yêu thích và tìm hiểu về lịch sử, khoa học và khảo cổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.