Hồ sơ tài liệu

Bất ngờ quan chức bị nghi “hành quyết” thành Tham mưu trưởng Triều Tiên

05/06/2018, 15:32

Một trong những gương mặt mới trong quân đội Triều Tiên lại chính là quan chức từng được cho là đã bị “hành quyết”.

Ông Ri Yong Gil bên phải

Ông Ri Yong Gil (bên phải) từng là phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên

Vừa qua, nhiều thông tin rầm rộ cho biết, Triều Tiên bất ngờ thay thế các quan chức cấp cao của quân đội nhưng đặc biệt hơn cả, một trong những gương mặt mới lại chính là quan chức từng được cho là đã bị “hành quyết”, theo Sputnik ngày 5/6.

Thông tin cải tổ quân đội Triều Tiên do Thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cung cấp. 

Trong đó, ông Ri Yong Gil, người từng là Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, giữ chức Tổng tham mưu trưởng, thay ông Ri Myong Su từ tháng Năm.

Hãng CNN dẫn một nguồn tin tình báo cho biết: “Triều Tiên đã chính thức công bố hình ảnh và vị trí hiện tại của ông Ri”.

Trước đó, báo chí phương Tây và Hàn Quốc từng dẫn lời một người Triều Tiên đào tẩu cho biết, ông Ri Yong Gil đã bị hành quyết vì “kết bè phái, lạm dụng quyền lực và tham nhũng” vào tháng 2/2016.

Sau đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố bức ảnh về ông Ri vẫn sống khỏe mạnh và đưa ông vào danh sách các thành viên của Ủy ban Quân vụ  Đảng Lao động Triều Tiên. Các quan chức quân đội và chính phủ tại Seoul từng khẳng định ông Ri bị sát hại đã lập tức thay đổi tuyên bố.

Những sự việc thông tin trái chiều như thế này thường xuyên xảy ra bởi Hàn Quốc luôn trả số tiền rất lớn cho những người đào tẩu từ Triều Tiên để kể những câu chuyện của cuộc đời minh cũng như tiền để nói chuyện hàng giờ với truyền thông.

Ngoài ra, họ còn nhận được thêm tiền nếu câu chuyện mà họ mang tới có những yếu tố kỳ bí, độc lạ nhưng chưa chắc đã chính xác so với thực tế tại Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.