Bóng đá

Bất ngờ sa sút, kịch bản nào chờ Hà Nội FC?

08/07/2020, 15:29

Hà Nội FC từ chỗ là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch lại đang thi đấu chật vật tại V-League 2020.

img
Hà Nội FC (tím) đang chơi chật vật ở V-League 2020

Đội bóng thủ đô đang có nguy cơ không thể lọt top 8 đội giành vé vào vòng chung kết tranh ngôi vương V-League 2020.

Khi “nhà vua” sa sút

Tại trận đấu thuộc vòng 8 V-League 2020, Hà Nội FC chỉ có được 1 điểm trước Viettel. Đây là trận đấu thứ hai liên tiếp thày trò HLV Chu Đình Nghiêm mất điểm. Trước đó, tại vòng 7, Hà Nội FC thất thủ 0-1 ngay trên sân nhà khi tiếp đón Sài Gòn FC.

Hà Nội là đội bóng có nền tảng tốt, lối chơi ổn định. Khi các trụ cột trở lại, họ sẽ nhanh chóng thể hiện được sức mạnh vốn có. Rất may cho Hà Nội là ngoại trừ Duy Mạnh chấn thương dài hạn, những cầu thủ khác không phải nghỉ quá lâu. Nhìn theo hướng tích cực, việc Hà Nội sa sút góp phần giúp cho giải đấu hấp dẫn hơn. Hai năm nay người hâm mộ đã chứng kiến họ làm mưa làm gió rồi.
Bình luận viên Vũ Quang Huy


Tính rộng hơn, từ đầu mùa, Hùng Dũng cùng đồng đội đã thua tới 3 trận, hòa 2 trận và mới giành được vỏn vẹn 11 điểm. Đây là điểm số thấp nhất trong ba mùa gần nhất của đội bóng Thủ đô. Mùa giải 2019, sau vòng 8, đoàn quân áo tím có 18 điểm, đứng thứ hai trên bảng xếp hạng. Trước nữa, mùa giải 2018, Hà Nội FC tích lũy được 19 điểm, đứng đầu bảng sau 8 vòng đấu.

Quay trở lại với trận hòa giữa Hà Nội FC và Viettel, cuộc đọ sức này có thể coi như hình ảnh thu nhỏ cho diện mạo của nhà đương kim vô địch từ đầu mùa. Hàng thủ lỏng lẻo trong khi hàng công thiếu sắc bén. Ở bàn thua, hàng thủ áo tím đã để lọt Hoàng Đức, giúp cầu thủ này có đủ không gian, thời gian dứt điểm. Trong khi đó, dù tạo ra nhiều cơ hội, các chân sút Hà Nội chỉ 1 lần chọc thủng lưới Nguyên Mạnh trên chấm 11m.

Trên bảng xếp hạng V-League 2020, nhà đương kim vô địch đang đứng thứ 6 nhưng chỉ hơn đội xếp thứ 9 đúng 2 điểm. Với phong độ và cục diện hiện hiện tại, người hâm mộ Thủ đô có lý do để lo lắng cho kịch bản thày trò HLV Chu Đình Nghiêm không thể lọt top 8 đội mạnh nhất sau giai đoạn 1. Đồng nghĩa việc Hà Nội FC không đủ điều kiện để cạnh tranh ngôi vương ở giai đoạn 2.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Hà Nội FC từ chỗ là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch lại thi đấu chật vật đến vậy? Mùa này, HLV Chu Đình Nghiêm không có được lực lượng ổn định, nhiều trụ cột vắng mặt vì chấn thương. Ngay như trận gặp Viettel, một loạt cái tên như: Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Omar, Ngân Văn Đại… phải ngồi ngoài. Tính ra, từ đầu giải, chưa trận nào Hà Nội FC ra sân với đội hình tối ưu. Đặc biệt, việc mất nguyên cặp trung vệ “cứng” Đình Trọng - Duy Mạnh khiến hàng thủ áo tím trở nên rệu rã, dễ bị kéo sập.

Tuy nhiên, theo bình luận viên Vũ Quang Huy, lực lượng sứt mẻ không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Hà Nội FC sa sút. “Các đội thường đá rất quyết tâm, máu lửa khi đối đầu Hà Nội, họ sẵn sàng chơi với hơn 100% sức lực. Bên cạnh đó, lối chơi của Hà Nội được định hình từ nhiều năm nay là đá theo kiểu cửa trên. Ngặt nỗi, khi thiếu một vài mắt xích quan trọng thì cách đá này không phát huy hết hiệu quả. Mà xoay về đá kiểu phòng ngự rình rập lại không đúng với phong cách sở trường, cầu thủ cũng không quen”, ông Huy phân tích.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà nhận định, đội chủ sân Hàng Đẫy đang bị đối phương bắt bài. “Hà Nội chỉ chơi theo cách đã được định hình, ít biến hóa nên khi đối thủ nghiên cứu kỹ thì sẽ gặp khó khăn. Đá với Hà Nội giai đoạn này thì cứ thủ thật chắc và phản công sắc sảo là cơ hội có điểm rất cao. Thực ra, đây cũng không phải điều gì quá ghê gớm. Ngay cả những đội bóng lớn như Man City, Barcelona cũng có giai đoạn đối mặt với điều tương tự, quan trọng là cần có sự điều chỉnh để làm mới lối chơi”, ông Hà cho hay.

Sẽ sớm trở lại?

Dù Hà Nội FC đang gặp nhiều khó khăn nhưng bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, chỉ cần lọt được vào top 8, đội bóng Thủ đô vẫn là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Bởi theo ông Huy, Hà Nội FC vốn có kinh nghiệm đua nước rút và thường chơi hay nhất ở giai đoạn cuối mùa nên thời điểm này chưa phù hợp để đánh giá về khả năng vô địch của đội bóng Thủ đô.

“Mùa giải năm ngoái, Hà Nội thất thế so với TP HCM trong phần lớn thời gian nhưng giai đoạn cuối họ đã bứt lên mạnh mẽ để giành chức vô địch. Mùa này tuy Hà Nội đang ở vị trí thấp hơn nhưng xét cho cùng đây vẫn là “ông lớn”, giàu kinh nghiệm và bản lĩnh ở những thời điểm then chốt. Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu họ lọt top 8 sau giai đoạn 1 và chạy đua quyết liệt tới ngôi vương ở giai đoạn 2”, ông Huy nói.

HLV Triệu Quang Hà thậm chí còn có cái nhìn lạc quan hơn khi cho rằng với lực lượng hiện tại, chỉ cần vài vòng đấu nữa, Hà Nội FC sẽ bứt lên. “Lực lượng dự bị của Hà Nội FC có chuyên môn tốt, không thua kém nhiều so với cầu thủ đá chính. Cái họ thiếu là bản lĩnh trận mạc và xuất hiện đúng thời điểm đội nhà đang gặp khó. Tôi cho rằng chỉ cần vài trận đấu nữa, khi các nhân tố trẻ bắt nhịp được, Hà Nội FC sẽ trình diễn bộ mặt khác. Nên nhớ, trong đội hình Hà Nội vẫn còn những cái tên xuất sắc, có thể dẫn dắt lứa đàn em như: Thành Lương, Văn Quyết, Hùng Dũng”, cựu HLV trưởng Hà Nội FC đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.