Xem - ăn - chơi

Bất ngờ tuồng Việt xài kịch bản, thuê đạo diễn ngoại

25/04/2017, 16:13

Dưới bóng đa huyền thoại, vở diễn được hứa hẹn sẽ mang lại một luồng gió mới cho tuồng Việt Nam.

23

Ê-kíp sáng tạo vở  “Dưới bóng đa huyền thoại”

Hơi thở ngoại trong tuồng Việt

Dưới bóng đa huyền thoại là vở diễn xoay quanh một cây đa đã được nhân cách hóa, cành đa, lá đa, thân đa đều có linh hồn và sắc thái, tình cảm riêng. Tuy nhiên, sau một biến cố, thần đa bị tên tà độc hoán đổi những nhân vật sống trong cây đa phục vụ mục đích hút máu người để tăng quyền lực trở thành bá chủ thiên hạ. Trước sự tàn ác của tên tà độc, một cô gái giàu lòng nhân hậu cùng chàng trai do con chim khổng tước biến thành đã can đảm chống lại. Sau cuộc tranh đấu, chàng trai và cô gái đều chết. Nhân dân đã xây dựng ngôi đền tưởng nhớ công lao của hai người và thần đa.

Kịch giả Lê Thế Song, người chuyển thể ý tưởng kịch bản văn học Ngôi đền ma ám sang kịch bản sân khấu tuồng Dưới bóng đa huyền thoại chia sẻ, vở tuồng hướng đến cái thiện mang hơi hướng dân gian Việt Nam. “Hiện nay có ít vở tuồng dân gian. Vở diễn này có chất dân gian, huyền thoại, dễ xem và có tính hấp dẫn riêng”, anh Song cho biết.

Kịch bản Ngôi đền ma ám từng được đạo diễn Chua Soo Pong dựng ở nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau và được biểu diễn tại nhiều nhà hát ở Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Vương quốc Anh. Trong lần hợp tác này ở Việt Nam, ông làm việc cùng những nghệ sĩ tên tuổi của nghệ thuật tuồng như hoạ sĩ, NSND Lê Huy Quang; nhạc sĩ, NSƯT Trần Vinh. Ngoài ra, dàn diễn viên đều là nòng cốt chủ lực của Đoàn 1 Nhà hát Tuồng như NSND Ánh Dương, NSND Hồng Khiêm, NSƯT Minh Tâm, Lộc Huyền, Trần Văn Long,…

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, kịch bản gốc là của nước ngoài nhưng lại gần gũi với văn hóa truyền thống của Việt Nam. Vở diễn nêu vấn đề thiện - ác, điều mà sân khấu nào cũng cần. Không chỉ vậy, cây đa là biểu tượng quen thuộc của làng xóm, nơi cộng đồng người Việt sinh sống nhiều đời nay.

Điều đặc biệt nữa, vở tuồng do chính đạo diễn - tác giả Chua Soo Pong dàn dựng. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Tuồng Việt Nam kết hợp với đạo diễn nước ngoài dựng vở diễn, cũng là lần đầu đạo diễn Chua Soo Pong dựng tuồng. “Trong vở tuồng này, tôi nhấn mạnh vào không gian, hành động sân khấu, giọng nói của diễn viên, làm thế nào để có thể diễn đạt giọng nói hay những cảm xúc như tình yêu, hạnh phúc, cáu giận… một cách tốt nhất. Thực ra bản thân trong nghệ thuật tuồng, các vũ đạo, động tác thể hiện trạng thái tình cảm cũng như hoàn cảnh, ngữ cảnh đều rất rõ ràng. Ngoài ra, nhiều bối cảnh sẽ đẩy nhanh nhịp độ, tiết tấu cho phù hợp”, ông Chua phân tích.

Đạo diễn Chua cho biết thêm, giữa tuồng Việt Nam và kinh kịch của Trung Quốc có nhiều điểm giống nhau về nhịp độ, cử chỉ mạnh và sự phát triển tính kịch nhưng vẫn có những khác nhau cơ bản về hành động diễn. “Trong quá trình dựng tuồng, nhiều khi phiên dịch không thể truyền tải hết ý mà tôi muốn nói. Nhưng hiện tại, phần lớn những gì tôi hướng dẫn diễn viên về cách diễn, cách chuyển động, họ đều hiểu và làm được”, ông nói.

Đưa tuồng ra nước ngoài

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, việc một đạo diễn nước ngoài tham gia dàn dựng nghệ thuật truyền thống của Việt Nam không chỉ mang tới hơi thở mới, mà còn giúp nghệ thuật tuồng có thể được giới thiệu rộng rãi hơn với bạn bè quốc tế. Với tầm ảnh hưởng và mối quan hệ của mình trong làng kịch nghệ thế giới, đạo diễn Chua Soo Pong sẽ đưa nghệ thuật tuồng Việt tham gia các cuộc liên hoan ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá văn hóa Việt Nam.

“Đạo diễn là người nước ngoài, nhưng vở tuồng này vẫn là tuồng Việt, không bị ảnh hưởng bởi văn hóa của nước nào. Mỗi loại hình nghệ thuật của các nước sẽ được khai thác theo cách khác nhau, mang đặc trưng văn hóa của nước đó. Tôi khẳng định, nếu được đạo diễn nước ngoài giúp đỡ và được quảng bá rộng rãi thì đây là cơ hội để nhiều học giả, nhà nghiên cứu ở các nước trên thế giới biết đến nghệ thuật truyền thống của Việt Nam hơn”, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam nói.

Đạo diễn Chua tiết lộ, sau khi vở Dưới bóng đa huyền thoại hoàn thành, ông dự định sẽ đưa vở diễn đi biểu diễn tại Liên hoan Nghệ thuật Quốc tế Pohang (Hàn Quốc) vào tháng 8 tới. Vở diễn cũng sẽ được giới thiệu tại Liên hoan Sân khấu thế giới tại Canada vào tháng 5/2018. Ngày 28/4 tới đây, vở sẽ diễn công bố tại rạp Hồng Hà (Hà Nội) và dự định sẽ diễn tại nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.