Thời sự Quốc tế

Bất ngờ về số máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan năm 2022

02/01/2023, 15:36

Số máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan tăng gấp đôi trong năm 2022, đặc biệt vào tháng 8.

Theo cơ sở dữ liệu của hãng tin AFP dựa trên số liệu cập nhật hàng ngày của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, trong năm 2022, Trung Quốc điều 1.727 máy bay quân sự xâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan, tăng gần gấp đôi so với 960 máy bay vào năm 2021 và 380 vào năm 2020.

Trong đó, số lượng tiêm kích Trung Quốc đi vào vùng ADIZ của Đài Loan cũng tăng gấp đôi từ 538 chiếc vào năm 2021 lên 1.241 chiếc vào năm 2022. Ngoài ra, số máy bay ném bom tăng từ 60 chiếc lên 101 chiếc trong giai đoạn trên. Cùng năm, Trung Quốc cũng điều máy bay ném bom H6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đi vào vùng ADIZ của Đài Loan.

Năm 2022 là năm đầu tiên Bắc Kinh điều máy bay không người lái đi vào vùng ADIZ của Đài Loan, với 71 vụ được lực lượng phòng vệ Đài Loan báo cáo sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 8.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Xinhua

Hãng tin AFP dẫn lời một số chuyên gia quân sự cho rằng việc Trung Quốc điều lượng lớn máy bay xâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan nhằm thăm dò khả năng phòng thủ của hòn đảo, thể hiện thái độ phản đối trước việc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, hỗ trợ hòn đảo.

“Họ muốn chứng tỏ quyết tâm, ý chí đồng thời gửi thông điệp đến Mỹ rằng đừng đến gần hay vượt qua lằn ranh đỏ”, ông Lee Hsi-min, cựu lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho hay.

Trong vụ việc mới nhất vào ngày 25/12/2022, Trung Quốc thông báo điều 71 máy bay quân sự thực hiện “tập trận tấn công” ở vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan nhằm đáp trả hành vi mà Bắc Kinh cho là thông đồng, khiêu khích ngày càng gia tăng từ Washington và Đài Bắc. Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua gói hỗ trợ quân sự trị giá 10 tỷ USD cho Đài Loan.

Theo AFP, riêng trong tháng 8/2022, máy bay quân sự Trung Quốc thực hiện số lần xuất kích kỷ lục, lên tới 440 lần, để đi vào vùng ADIZ của Đài Loan. Đó cũng là tháng bà Pelosi trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong 25 năm.

Tuy nhiên, nhà phân tích quân sự và chính trị tại Đài Loan - ông J Michael Cole cho rằng số vụ xuất kích ngày càng thường xuyên hơn của máy bay quân sự Trung Quốc không có nghĩa Bắc Kinh sẽ sớm sử dụng vũ lực với Đài Bắc.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Một số chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc tăng cường thăm dò khu vực phòng thủ của Đài Loan là một phần trong chiến thuật “vùng xám” nhằm gây áp lực lên hòn đảo.

Ông Richard Hu, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh tại Đại học Chengchi, Đài Loan cho rằng quân đội Trung Quốc đang tìm cách làm hao mòn năng lực phản ứng của cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Chuyên gia cũng cho rằng qua việc điều máy bay xâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan, Trung Quốc muốn thu thập thông tin tình báo quan trọng, thăm dò khả năng sẵn sàng ứng phó của cơ quan phòng vệ Đài Loan chẳng hạn như Đài Loan sẽ đánh chặn tại đâu và phản ứng nhanh tới mức độ nào. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu thu hồi Đài Loan bằng vũ lực, Trung Quốc vẫn đang đối mặt với một số thách thức lớn như biện pháp để điều hàng trăm nghìn binh sĩ qua Eo biển Đài Loan một cách hiệu quả, theo ông Hu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.